วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.เชียงใหม่เตือนผู้ที่ไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งไปแจ้งเหตุก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

กกต.เชียงใหม่เตือนผู้ที่ไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งไปแจ้งเหตุต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ด้วยตนเอง ทำเป็นหนังสือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

ดร.สุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด โดยเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ โดยการเลือกผู้สมัครที่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถและมีความซื่อสัตย์ เป็นผู้แทนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ทางการเมือง เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ทั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตได้ทาง web site สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ http://chiangmai.ect.go.th

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อาทิ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล ป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ พิการหรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร และมิได้แจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กิโลเมตร หรือประสบเหตุสุดวิสัย เช่น อุทกภัย วาตภัย เป็นต้น ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งจากสาเหตุดังกล่าว ไปแจ้งเหตุการณ์ไม่ไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง โดยการแจ้งเหตุให้ทำเป็นหนังสือซึ่งต้องระบุหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน โดยการยื่นหนังสือทำได้ 3 วิธีคือ ยื่นด้วยตนเอง หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแจ้งเหตุแทน หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ทั้งนี้หากผู้มีสิทธิที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ไปแจ้งเหตุแห่งการไม่ไปใช้สิทธิ หรือแจ้งเหตุแล้วแต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร จะทำให้เสียสิทธิ 3 ประการ ประกอบด้วย เสียสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ส. ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และ เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ โดยสิทธิทั้ง 3 ประการจะได้รับกลับคืนเมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งทั้งในระดับชาติหรือท้องถิ่น


ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น