วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต. แจ้งเตือนประชาชนผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. จะเสียสิทธิ 3 ประการ

นายบรรหาร บูรณะประภา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำจังหวัดลำพูน เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. จะเสียสิทธิ 3 ประการ จากการที่ กกต. ได้จัดการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 15.00 น. โดย กกต. ได้เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยพร้อมเพรียงกัน หากไม่ไปใช้สิทธิจะเป็นเหตุให้ต้องเสียสิทธิ 3 ประการ ดังนี้

1.เสียสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. 2.เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ส. , ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น 3.เสียสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่
สิทธิ 3 ประการ จะได้กลับคืนมาเมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแจ้งเหตุทุจริต เมื่อพบเห็นการทุจริตเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแจกเงินหรือสิ่งของ หรือการเรียกรับเงิน หรือทรัพย์สิน ให้ช่วยกันแจ้งเบาะแส หรือรวบรวมหลักฐานการทุจริตแจ้งต่อตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งทราบ



ข่าวโดย : นศ.ฝึกประสบการณ์ อุไรวรรณ ปิงแก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น