วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

หาข้อมูลและเตรียมพร้อมก่อนไปเลือกตั้ง

การไปเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ถือเป็นการไปใช้สิทธิและทำหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครอง ได้ทำตั้งหน้าที่และได้ใช้ทั้งสิทธิที่ถูกต้องโดยป้องกันไม่ให้คนอื่นแอบมาใช้สิทธิอีกทางหนึ่ง หากแต่ก่อนจะไปใช้สิทธิและทำหน้าที่ จะต้องหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัว ดังนี้ เตรียมตัวก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.

1.ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติผลงานคุณงามความดีของผู้สมัครและ พรรคการเมือง
2.เตรียมตัวให้พร้อม โดยตรวจสอบว่ามีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเขต เลือกตั้งไหน ต้องไปใช้สิทธิ ณ ที่เลือกตั้งที่ใด หากลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดของจังหวัดที่ตนลงทะเบียน ในวันที่ 26 มกราคม 2557 เท่านั้น ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้
3.เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนเอาไว้ให้พร้อม
4.ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ท่านมีชื่ออยู่ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. ในวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 หลักฐานใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้ง
1.บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุก็ใช้ได้
2.บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย และมีหมายเลขประจำตัว ประชาชน 13 หลักของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ก่อนตัดสินใจกากบาท x ลงคะแนน จะพิจารณาอย่างไร?
ส.ส.แบบแบ่งเขต เลือกคนที่รัก คนเดียวในดวงใจ ควรมีลักษณะ
1.เป็นคนดี มีความสามารถ มีประวัติส่วนตัว และผลงานที่ผ่านมาดีเป็นที่ยอมรับ กล้าต่อสู้เพื่อความ ถูกต้องชอบธรรม
2.มีคุณธรรม และความเสียสละไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น
3.มีความรู้ความสามารถ คือรู้ปัญหา รู้หน้าที่ และมีแนวคิด หรือข้อเสนอในการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน มีความเป็นไปได้
4.มีวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย คือ มีเหตุผล ไม่ถือความคิดของตนเป็นใหญ่ เคารพมติเสียงส่วนใหญ่ รับฟังความเห็นของเสียงส่วนน้อย
5.มีการหาเสียงหรือแนะนำตัวอย่างสร้างสรรค์โดยไม่ฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยง กฎกติกาการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลือกพรรคที่ชอบ พรรคเดียวที่เราวางใจ” พรรคการเมืองที่ดี ควรมีลักษณะ
1.มีนโยบายเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมของประชาชน และมีแนวทางปฏิบัติให้ เป็นจริงได้
2.ระบบบริหารของพรรคยึดหลักการประชาธิปไตย
3.มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
4.ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้
5.เป็นพรรคที่รวมคนทุกกลุ่มในสังคมเป็นสมาชิกไม่ใช่ยึดติดเพียงกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง เมื่อหาข้อมูลเรียบร้อยแล้วทั้งพรรคการเมือง และผู้สมัคร ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อย่าได้ทำลาย บัตรเลือกตั้งเพราะจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดี ควรกากบาทในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนเมื่อท่านไม่ถูกใจ ทั้งพรรคการเมืองและผู้สมัครเลือกตั้ง นี่คือทางออกที่ถูกต้อง ที่สำคัญควรไปแสดงตัวเพื่อใช้สิทธิและทำหน้าที่ พลเมืองที่ดี.
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น