วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ น่าน ประกาศงดเผา และเฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควัน เน้นทำงานอย่างต่อเนื่องและให้มีการบูรณาการกันทุกภาคส่วน

จังหวัดน่าน ประกาศขอความร่วมมืองดเว้นการเผา และเฝ้าระวัง สนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนธันวาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี จังหวัดน่าน มักจะมีมลภาวะหมอกควันปกคลุม ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากไฟป่า กิจกรรมการเผาวัสดุทางการเกษตร และการเผาในพื้นที่โล่งกว้างอื่นๆ ภายในจังหวัด ซึ่งเกิดผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจการท่องเที่ยว การคมนาคมขนส่ง และอื่นๆ ทำให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อนในการดำรงชีวิต และมีผลต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอันมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดน่านจึงขอความร่วมมือจากประชาชนได้ช่วยกันเฝ้าระวัง สนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดน่าน โดยการงดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร วัชพืช เผาขยะ และเผาข้างทางทุกกรณี เป็นระยะเวลา 75 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2557 โดยเด็ดขาด ให้ทุกพื้นที่ดำเนินการจัดการเชื้อเพลิงให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 หากมีความจำเป็นต้องเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรมที่ใกล้ป่า ต้องขออนุญาตก่อนและทำแนวกันไฟ และให้หน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการควบคุมไฟป่าทุกแห่ง และอปท. ทุกแห่ง สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์และงบประมาณในการดำเนินงานด้านงานป้องกันและควบคุมไฟป่า เน้นให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอย่างถูกวิธีตามภูมิปัญญาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ผวจ. น่าน ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของจังหวัดน่าน ได้ตระหนักถึง ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยได้มีการดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดน่าน ให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เป็นไปตามนโยบายของประเทศ และได้กำหนดจัดโครงการ "ป้องกันไฟ ป้องกันป่า ด้วยจิตอาสา 1 วัน 100 กิเมตร ถวายพ่อของแผ่นดิน” ตามวาระของจังหวัดน่าน 2013 – 2017 "สร้างเมืองน่านน่าอยู่ คู่ป่าต้นน้ำ” ในวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09.59 น. ในพื้นที่ 15 อำเภอของจังหวัดน่าน ประกอบด้วย อำเภอเมืองน่าน อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย อำเภอท่าวังผา อำเภอสองแคว อำเภอแม่จริม อำเภอปัว จำนวนอำเภอละ 7 กิโลเมตร รวม 49 กิโลเมตร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอนาหมื่น อำเภอบ้านหลวง อำเภอทุ่งช้าง อำเภอสันติสุข อำเภอบ่อเกลือ และอำเภอภูเพียง อำเภอละ 6 กิโลเมตร รวม 42 กิโลเมตร ส่วนอำเภอเชียงกลาง เป็นพื้นที่เปิดตัวโครงการของจังหวัดน่าน กำหนดจำนวน 9 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 100 กิโลเมตร ภายใน 1 วัน ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าว จะสามารถป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่านให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด และทำให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดน่านได้มีส่วนร่วมและตื่นตัว รวมถึงเห็นความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดน่านต่อไป



รดา บุญยะกาญจน์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น