วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ทต.บ้านแป้น เร่งป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์นี้

เทศบาลตำบลบ้านแป้นเร่งป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ ดำเนินการรณรงค์ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในโรงเรือน สถานที่เลี้ยงสัตว์ปีก และที่อยู่อาศัยของสัตว์ปีก ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์ 2557

นายชัยวัฒน์ ศรีพฤกษ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า โรคไข้หวัดนกเป็นโรคระบาดที่สร้างผลกระทบในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย และยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นโรคที่ติดต่อไปยังคนและทำให้มีผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามแม้ประเทศไทยจะไม่พบโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปีแล้ว แต่ยังมีรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศในภูมิภาคเดียวกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการเลี้ยง การผลิต รวมถึงธุรกิจส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกและยังก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน มาตรการทำลายเชื้อโรคเป็นมาตรการหนึ่งที่สำคัญในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งได้มีการดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้อุบัติการณ์ของการเกิดโรคระบาดสัตว์ปีกอื่นๆ ลดลงด้วย และมีความจำเป็นต้องรณรงค์ทำความสะอาด และทำลายเชื้อโรคในโรงเรือน สถานที่เลี้ยงสัตว์ปีก ตลอดจนสถานที่สาธารณะและสถานที่ราชการ เพื่อตัดวงจรและลดอุบัติการณ์ของโรคไข้หวัดนกให้หมดไป ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ เทศบาลตำบลบ้านแป้นจึงจัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดนก ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยดำเนินการร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในพื้นที่ทั้ง 9 หมู่บ้าน ในการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไข้หวัดนกในโรงเรือน สถานที่เลี้ยงสัตว์ปีก และที่อยู่อาศัยของสัตว์ปีก ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 7 กุมภาพันธ์ 2557

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เทศบาลตำบลบ้านแป้นขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติงานในครั้งนี้ด้วย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ้านแป้น โทรศัพท์หมายเลข 0-5357-3641 ต่อ 23 ในวันและเวลาราชการ



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น