วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

อบจ.ลำพูน เร่งก่อสร้างและจัดตั้งศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) หวังเป็นจุดดึงดูดทางการท่องเที่ยว

อบจ.ลำพูน เร่งก่อสร้างและจัดตั้งศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) หวังเป็นจุดดึงดูดทางการท่องเที่ยว (Landmark) พร้อมเป็นสถานที่แสดงและจำหน่ายสินค้าที่สำคัญของจังหวัด

นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า โครงการศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กระจายและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และสินค้าทางการเกษตรในการแสดง แลกเปลี่ยนและกระจายสินค้าของดีที่มาจากทุกอำเภอในจังหวัดลำพูน เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดในการจำหน่ายและกระจายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และสินค้าทางการเกษตรของจังหวัดลำพูน และเป็นช่องทางการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนในจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นในจังหวัดลำพูนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับให้เป็นที่รู้จัก และเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับประชาชนและผู้ที่สนใจได้ศึกษา เพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษา เรียนรู้ ฝึกอบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน ด้านการพัฒนาและการบริหารจัดการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และเพื่อเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เศรษฐกิจ การค้าการลงทุนของจังหวัดลำพูน เพื่อรองรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัดที่สินค้าและบริการจะมีการแข่งขันกันอย่างเสรี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีศูนย์แสดงและกระจายสินค้า สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดลำพูน พ.ศ.2557-2560 ที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในภาคเกษตร อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว หัตถอุตสาหกรรม โดยใช้วัฒนธรรมเป็นฐานในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และสินค้าเกษตรจังหวัดลำพูน จำนวน 1 หลัง งบประมาณ 9 ล้าน 5 แสนบาท ในพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2556 ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (อ.ก.น.จ.) ด้านแผนและงบประมาณ ในการประชุมครั้งที่ 3/2556 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำพูน เป็นหน่วยงานดำเนินการและประสานงานรายละเอียดโครงการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน
เมื่อดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนเป็นหน่วยงานในการบริหารจัดการ ดูแลและบำรุงรักษาให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้กำหนดเป็นวาระสำคัญขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จึงได้จัดทำโครงการการก่อสร้างและจัดตั้งศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ณ บริเวณฝั่งตรงข้ามอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วัดดอยติ ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเป็นจุดดึงดูดทางการท่องเที่ยว (Landmark) และเป็นสถานที่แสดงและจำหน่ายสินค้าที่สำคัญของจังหวัดลำพูน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น