วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปางประกาศช่วงห้ามเผา 100 วันอันตราย พร้อมเฝ้าระวังป้องกันปัญหาหมอกควันในพื้นที่เสี่ยง

จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สร้างผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ สุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมในจังหวัดลำปางเป็นอย่างมาก ในปีนี้จังหวัดลำปางได้จัดทำแผนบริหารจัดการไฟป่า โดยบูรณาการความร่วมมือทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และได้ประกาศช่วงห้ามเผา 100 วันอันตราย ในระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 6 พฤษภาคม 2557 เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้น

จังหวัดลำปางได้ออกประกาศ กำหนดเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นเขตควบคุมไฟป่าและกำหนดมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ และหน่วยงานที่รับผิดชอบประสานผู้นำชุมชนและภาคีเครือข่าย จัดเวรยามดูแลและเฝ้ารังวังพื้นที่ หากพบผู้ใดจุดไฟเผาป่า หรือ ปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท และมีความเป็นตามกฎหมายอาญา มาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้จะเป็นของตนเองทำให้เป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาทโดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ถือเป็นหน้าที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด

จากการสรุปบทเรียนในปีที่ผ่านมา ไฟป่าและหมอกควันมากกว่าร้อยละ 90 เกิดจากฝีมือของคน แม้จังหวัดจะมีแผนงานจัดการไฟป่าครอบคลุมทุกด้าน แต่ในทางปฏิบัติยังไม่สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะมีข้อจำกัดทั้งการให้ความร่วมมือของบุคลากร งบประมาณดำเนินงาน การเอาจริงเอาจังของหน่วยงานรับผิดชอบและหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดลำปางรุนแรงทุกปี



ข่าวโดย : ทิชากร อินต๊ะสืบ นักศึกษาฝึกประสบการณ์/ม.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น