วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

5 อปท. ร่วมลงนาม MOU จัดการขยะย่อยสลายและขยะอันตรายแบบมีส่วนร่วม มุ่งบริหารจัดการขยะให้ถูกวิธี ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

5 อปท. ร่วมลงนาม MOU จัดการขยะย่อยสลายและขยะอันตรายแบบมีส่วนร่วม มุ่งบริหารจัดการขยะให้ถูกวิธี ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมได้ก๊าซหุงต้มนำไปใช้ในครัวเรือนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างหน่วยงาน เรื่องการบริหารจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลบ้านกลาง เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ เทศบาลตำบลเวียงยอง เทศบาลตำบลศรีบัวบาน องค์การบริหารส่วนตำบลป่าสัก และผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน ร่วมลงนาม เป็นเครือข่ายการจัดการสิ่งแวดล้อม โดย นายประสิทธิ์ จันทกลาง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง กล่าวว่า ปัญหาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งประสบตอนนี้คือ การบริหารจัดการขยะ ที่เกิดจากครัวเรือน ชุมชน ซึ่ง อปท.ขนาดเล็ก จะประสบปัญหาเรื่องงบประมาณในการบริหารจัดการ ที่สำคัญปัญหาดังกล่าวยังส่งผลต่อระบบนิเวศน์ การดำรงชีวิต และสุขภาพ ซึ่งการจัดการขยะย่อยสลายได้ และขยะอันตรายนั้น ต้องใช้งบประมาณในการกำจัดค่อนข้างสูง ทางเทศบาลตำบลบ้านกลางได้ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ดำเนินการก่อสร้าง ระบบผลิตพลังงานจากขยะชุมชน บริเวณบ่อพักขยะ หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกลาง สำหรับรูปแบบการจัดการคือนำขยะอินทรีย์ ประเภทผักสด เศษอาหาร เศษไม้ วัชพืช นำมาหมักในระบบ ใช้เทคโนโลยีการย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน หลังจากผ่านกระบวนการหมักแล้ว จะได้พลังงานในรูปของก๊าซหุงต้ม และปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งเป็นแนวทางในการกำจัดขยะที่ถูกวิธี และเป็นการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งก๊าซหุงต้มที่ได้เทศบาลนำไปให้ครัวเรือนใช้ประโยชน์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้ ข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันนี้ มีสาระสำคัญคือ ร่วมกันวางแผนการบูรณาการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เรื่องการจัดการขยะ โดยเฉพาะขยะอันตรายและขยะอินทรีย์ รวมถึงจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ซึ่ง อปท.ทั้ง 5 แห่ง จะได้ดำเนินการ เป็นกิจกรรมนำร่องในการพัฒนาท้องถิ่นโดยการบูรณาการและใช้ศักยภาพของ อปท.แต่ละแห่ง ร่วมกัน หากประสบผลสำเร็จ จะดำเนินการเป็นโครงการต้นแบบ ขยายผลไปสู่พื้นที่อื่นต่อไป



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น