วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 106 ราย สาธารณสุข วอนประชาชนร่วมมือกำจัดยุงลาย

วันนี้ (23 มิถุนายน 2557 สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ออกพ่นสารเคมีกำจัดยุงชนิดฝอยละอองควบคู่ไปกับการพ่นสารเคมีชนิดหมอกควันชนิดหมอกควัน ฆ่ายุงตัวเต็มวัยภายในบ้านและรอบบ้าน อาคาร บ้านเรือน โรงเรียน โรงแรมโรงงาน โรงธรรม วัด/มัสยิด/โบสถ์ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ภายหลังพบมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากถึง 68 ราย

ด้าน นพ. ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้ป่วยสูงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 17 มิถุนายน 2557 มีผู้ป่วยแล้ว 106 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งมีการระบาดเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยกระจายอยู่ในทั่วทุกอำเภอ

จากการรายงานพบอำเภอแม่สะเรียงมีการระบาดมากที่สุด 68 ราย รองลงมาอำเภอแม่ลาน้อย 26 ราย อ.เมือง 5 ราย อ. สบเมย 4 ราย อ.ปาย 2 ราย อ. ขุนยวม 1 ราย ส่วนอำเภอปางมะผ้าไม่พบผู้ป่วย ส่วนใหญ่พบในช่วงอายุ 10-14 ปี

จึงขอให้ประชาชนช่วยกัน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่งสะอาด ลมพัดผ่านไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย ขัดล้างไข่ยุงลาย ที่อาจติดอยู่กับภายในภาชนะต่างๆ ที่ใช้ใส่น้ำ เช่น อ่าง แจกัน กระถาง เพื่อกำจัดไข่ยุงลาย

หากสงสัยบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก ไข้สูงลอยสูง 39-40 องศาเซลเซียส นานเกิน 2 วัน ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึม เบื่ออาหาร หน้าแดง คอแดง ปวดศีรษะหรือปวดกระบอกตา อาจพบจุดเลือดที่ผิวหนัง กดเจ็บชายโครงด้านขวา มักไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ให้สงสัยเป็นไข้เลือดออก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ใหญ่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก หากมีอาการตามข้างต้นให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที



ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ
    หน่วยงาน : สวท.แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น