วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่เตือนเกษตรกรทำนาระวังโรคฉี่หนู

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่เตือนเกษตรกรทำนาระวังโรคฉี่หนู ในฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงของการทำนาซึ่งอาจมีการปนเปื้อนของฉี่หนูปนในน้ำ ในโคลน

นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า ในระยะนี้เป็นช่วงของฤดูฝนซึ่งหลายพื้นที่ในประเทศถือว่าเป็นฤดูกาลทำนาของเกษตรกร โดยโรคที่พบได้บ่อยและมีอันตรายถึงแก่ชีวิตต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือโรคเลปโตสไปโรซีส หรือโรคฉี่หนู โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เร่งให้ความรู้ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย โดยรักษาความสะอาดบ้านเรือน ภาชนะใส่อาหาร น้ำดื่ม สวมถุงมือขณะทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน และเก็บอาหารให้มิดชิดในภาชนะที่มีฝาปิดไม่ให้หนูมาฉี่รด

สำหรับเกษตรกรชาวนาควรสวมรองเท้าบูต หรือถุงพลาสติกคลุมเท้าในการลงท้องนา รีบอาบน้ำทันทีหากต้องย่ำน้ำหรือโคลน ผักสดที่เก็บมาจากแปลง หรือในทุ่งนา ต้องล้างน้ำให้สะอาดก่อนรับประทาน หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน ปวดศีรษะรุนแรง ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรงโดยเฉพาะที่น่องขา โคนขา ตาแดง ขอให้รีบพบแพทย์ทันที เพราะสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่จากการมาพบแพทย์ช้า ทำให้เชื้อโรคลุกลามไปทำลายอวัยวะอื่นๆ ทำให้เกิดไตวาย สมองอักเสบ



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น