วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศพส.อำเภอเกาะคา เปิดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและพัฒนาทักษะชีวิต จัดฝึกอบรม ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่เยาวชน และราษฎรที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเกาะคา จัดกิจกรรมฝึกอบรม โครงการ "ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและพัฒนาทักษะชีวิต" นำเยาวชนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่ วัดสันตินิคม บ้านสันป่าสัก ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง มีนายสุรพล สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ พร้อมได้พบปะเยี่ยมเยือนให้กำลังใจแก่ที่ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟู โดยมีเยาวชนและประชาชน ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ซึ่งเป็นราษฎรในพื้นที่ตำบลต่างๆ ของอำเภอเกาะคา สมัครใจเข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการฯ จำนวน 50 คน

โครงการ “ค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและพัฒนาทักษะชีวิต” ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการสนองต่อการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ที่มีแนวทางการดำเนินงาน นำผู้ที่มีพฤติกรรม ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ได้รู้จักคุณค่าของตนเอง รักตนเอง รักครอบครัวและสังคม รวมทั้งได้รับความรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด อีกทั้งเพื่อให้เกิดเจตคติที่ดี เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสมไม่กระทำผิดกฎหมาย สามารถที่จะเลิกเสพยาเสพติด และไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้อย่างสิ้นเชิง ตลอดจนสามารถที่จะนำความรู้ที่ได้รับในการฝึกอบรม ไปประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งตนเอง และสังคม

โดยการฝึกอบรมตามโครงการดังกล่าว ได้นำแนวทางหลักสูตร การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ของสถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข เข้ามาประยุกต์ใช้ผสมผสานกับการฝึกระเบียบวินัยทางทหาร ด้วยการใช้กลยุทธ์สำคัญในการดำเนินงาน ประกอบด้วย 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง เน้นการสร้างความเข้าใจ และการให้ความไว้วางใจ นอกจากนี้ในการฝึกอบรม ยังได้นำหลักสูตรทางด้านพระพุทธศาสนา เข้ามาใช้ในการบำบัดฟื้นฟูร่วมด้วย เพื่อให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา มีโอกาสได้ศึกษารู้ซึ้งถึงหลักธรรมและปฏิบัติธรรม เพื่อจะได้นำไปพัฒนาตนเอง ตลอดจนเพื่อช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขัดเกลาจิตใจของผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด อันจะเป็นการป้องปราม สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เกิดการพัฒนาจิตใจและการเรียนรู้ด้วยปัญญา รู้จักที่จะดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุ มีผล และมีคุณธรรม ตามหลักธรรมคำสอน เกิดจิตสำนึกที่ดีต่อตนเอง ต่อครอบครัว และต่อบุคคลอื่นในสังคม เห็นคุณค่าของการบำเพ็ญตนเพื่อประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม อันเป็นการวางรากฐานให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว และสามารถที่จะปรับเปลี่ยนพัฒนาทักษะ ในการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นด้วยการพึ่งพาตนเอง ซึ่งจะทำให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดสามารถที่จะกลับไปเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมได้ต่อไป.

ดูคลิป http://youtu.be/WF762qdidNE



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น