วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดทหารบกพะเยา ปกครอง และอบจ.พะเยา มอบฝ่ายชะลอน้ำ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

วันนี้ (23 มิ.ย. 57) นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานพิธีเมอบฝายชะลอน้ำ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ณ ลำน้ำร่องช้าง บ้านปงสะเด็จ หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยมีพล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพะเยา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมในพิธี เพื่อสานต่อแนวพระราชดำริให้ต่อเนื่อง ในการสร้างฝายต้นน้ำลำธาร เป็นการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทให้เป็นที่ประจักษ์คงความชุ่มชื่นให้ผืนดินอย่างยั่งยืน นายวรวิทย์ บุรณศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กล่าวว่า ในปัจจุบัน การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้งอุทกภัย วาตภัย และภัยแล้ง สร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนและทรัพย์สินของเกษตรกรเป็นอย่างมาก และภัยที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในพื้นที่จังหวัดพะเยาก็คือ ภัยแล้ง ส่งผลทำให้เกษตรกรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ไว้ใช้ทำการเกษตรกรรม ในช่วงหน้าแล้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ได้เล็งเห็นถึงความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพะเยา จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่ง มาสนับสนุนในการก่อสร้างฝายหลวงชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

โดยมีจังหวัดทหารบกพะเยา อำเภอดอกคำใต้ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อชะลอการไหลและลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำธาร เพิ่มโอกาสให้น้ำซึมลงสู่ใต้ดิน เป็นปริมาณน้ำใต้ดินมากขึ้น เพื่อสานต่อแนวพระราชดำริให้ต่อเนื่อง ในการสร้างฝายต้นน้ำลำธาร เป็นการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทให้เป็นที่ประจักษ์ คงความชุ่มชื่นให้ผืนดินอย่างยั่งยืน และเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยแล้ง ให้มีแหล่งกักเก็บน้ำ ไว้สำหรับหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรได้อย่างเพียงพอ สามารถปลุกพืชผลทางการเกษตร และปลูกพืชผักสวนครัว ในช่วงหน้าแล้ง เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนหันมาร่วมกันปลุกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ให้ฟื้นคืนกลับมาดังเดิม



ข่าวโดย : ทีมข่าว ส.ปชส.พะเยา
หน่วยงาน : ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น