วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอน เร่งเปิดด่านถาวรช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่นเตรียมรับ AEC

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2557 นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวเปิดเผย ว่า หลังจากที่ประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาเปิดด่านถาวรห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เกษตรและสหกรณ์ โยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานภาคเอกชน หอการค้าและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อพิจารณาในการขับเคลื่อนจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่นให้เป็นด่านถาวร ซึ่งได้สอบถามความคืบหน้าของการทำงาน โดยผู้แทนอุทยานได้ชี้แจงในการขอใช้พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะต้องมีขั้นตอนของการขออนุญาตตามขั้นตอน เพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมาย

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น ได้สั่งการให้คณะทำงานไปดำเนินการพิจารณาเป็นด่านถาวรเป็นเวลานานกว่า 8 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากติดปัญหาการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ ประกอบกับปัญหาภายในประเทศที่มีการชุมนุมกันเป็นระยะเวลานาน แต่ขณะนี้ทุกอย่างเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศ เราก็จะต้องรีบดำเนินการในเรื่องด่านถาวรต่อไป โดยจะเสนอผ่านไปทางแม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อนำเสนอคณะ คสช.พิจารณา โดนให้หน่วนงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเสนอของบประมาณในการดำเนินการ เพราะปี 2558 ก็จะเปิดประตูสู่อาเซียน ด่านถาวรห้วยต้นนุ่นเป็นจุดสำคัญที่จะติดต่อค้าขายสินค้าได้ง่ายและใกล้เมืองหลวงของเมียนมาร์

สำหรับการเตรียมเปิดด่านถาวรห้วยต้นนุ่น ได้มีการดำเนินการมาโดยตลอด ซึ่งมีทั้งรัฐมนตรีและผู้แทนของเมืองต่าง ๆ ด้านการค้าการพาณิชย์ของฝ่ายเมียนมาร์ก็ได้เดินทางมาศึกษาดูช่องทางหลายครั้งจนล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2557 ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กับ เมืองมัณฑะเล เมืองตองอู เมืองตองกี และเมืองลอยก่อ ของเมียนมาร์ด้วย


ข่าวโดย : สมาน ต้นใส / สวศ.แม่ฮ่องสอน
    หน่วยงาน : สวศ. แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น