วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน เปิดตัวโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่

จ.ลำพูน เปิดตัวโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเน้นการทำงานแบบบูรณาการ หวังปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูนเปิดตัวโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ปีงบประมาณ 2557 พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบูรณาการพัฒนาการเกษตรภายใต้พื้นที่โครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพจังหวัดลำพูน และกิจกรรมนัดลงพื้นที่พร้อมกันเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรและสหกรณ์ ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมี นายอาณัติ วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี นางสาวรัตนาพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรระดับจังหวัด มาตั้งแต่ปี 2554 และในปี 2557 ได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น โครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ มุ่งเน้นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของหน่วยงานทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายทุกภาคส่วน

โดยคำนึงถึงสภาพพื้นที่และความต้องการของชุมชน หวังให้เกิดประโยชน์โดยตรงกับเกษตรกร เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการพัฒนาการเกษตรระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและศักยภาพของพื้นที่ในลักษณะบูรณาการ โดยพัฒนาแหล่งน้ำให้เต็มศักยภาพและใช้พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นศูนย์กลางการบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาด และการบริหารจัดการ เป็นการพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ในปีนี้ คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการ พัฒนาด้านการเกษตรจังหวัดลำพูนได้คัดเลือกพื้นที่รับประโยชน์จากน้ำฝายมหาโชค หมู่ที่ 1, 3, 5 และ 6 ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นพื้นที่ดำเนินการเพิ่มอีก 1 แห่ง แผนระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557-2561 พื้นที่มีระบบน้ำเพื่อการเกษตรค่อนข้างสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการปลูกพืช ได้แก่ ข้าวและลำไย การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการผลิตและเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ สุกร และไก่เนื้อ มีพื้นที่รับประโยชน์จากน้ำทั้งหมด 3,700 ไร่ พื้นที่เป้าหมาย 1,862 ไร่ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 132 ราย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนชื่นชมทุกหน่วยงานที่ได้ให้ความร่วมมือกันขับเคลื่อนการบูรณาการโครงการดังกล่าว โดยส่งเสริมการจัดหาแหล่งน้ำให้มีใช้อย่างทั่วถึง เพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาดและการบริหารจัดการ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร เช่น รายได้เฉลี่ยต่อปีของเกษตรกรเพิ่มขึ้น และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น