วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพะเยา กว่า 100 ราย รวมตัวเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังขายข้าวให้กับ โรงสี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด

วันนี้ (17 ก.พ.57) เวลาประมาณ 10.00 น. ชาวนาในพื้นที่ตำบลท่าจำปี ตำบลบ้านใหม่ และตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กว่า 100 ราย ซึ่งนำโดยนายบุญสม ละออง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ต.แม่ปืม อ.เมืองพะเยา ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพะเยา หลังชาวนาได้ไปจำหน่ายข้าวให้กับ หจก.ชนกภัทการค้า ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 98 หมู่ 9 ตำบลท่าจำปี อำเภอเมืองพะเยา โดยมีนายเตชิต ปิติฐาโชติ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ได้รับซื้อข้าวกลับกลุ่มชาวนาดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งในตอนแรกระบุจะออกเป็นใบประทวนให้ แต่ภายหลังไม่ได้รับใบประทวนแต่อย่างใด โดยได้รับแต่ใบชั่งน้ำหนักขายข้าว และรับปากจะทยอยจ่ายเงินให้แต่จนถึงขณะนี้ชาวนากลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้รับเงินรวมกว่า 10 ล้านบาท จนต้องเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่ก่อนหน้าที่ก็ได้มีชาวนาส่วนหนึ่งได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จากนั้น พ.ต.อ.สว่างวิทย์ สุทธหลวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพะเยา ได้เรียกนายเตชิต ปิติฐาโชติ เข้าเจรจา โดยนายเตชิต ระบุว่า การรับซื้อข้าวดังกล่าวกับเกษตรกร ตนเองเป็นสถานที่ให้เช่าในการประกอบการโดยมีโรงสีจากอำเภอพาน เดินทางมารับซื้อ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานไปแล้วในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยผู้ประกอบการระบุว่า จะจ่ายเงินให้กับชาวนาในวันที่ 5 มีนาคม 2557 จำนวน 1 ล้านบาทก่อน และวันที่ 15 มีนาคม 2557 อีกจำนวน 1 ล้านบาท หลังจากนั้นอีกทุกๆ 10 วัน จะจ่ายงวดละ 1 ล้านบาท โดยจะจ่ายตามลำดับที่นำข้าวไปจำหน่ายจนกว่าจะครบ หลังจากการเจรจาชาวนายอมรับเงื่อนไขดังกล่าวจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้และยอมสลายตัว



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น