วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน แจกพันธุ์กาแฟ 5 หมื่นต้นให้ชาวบ้าน หมู่บ้านนำร่องตามแนวชายแดน ทั่ว 7 อำเภอ หวังเพิ่มรายได้และช่วยสกัดกั้นไฟป่า

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเกิดขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งเกิดจากวิถีชีวิตในการประกอบอาชีพในด้านการเกาตร ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ป่าไม้เป็นบริเวณกว้าง ประมาณ 3,150 ไร่ นอกจากนี้ ควันไฟยังทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบด้านสุขภาพใน 4 กลุ่มโรค คือ โรคหลอดเลือดหัวใจ เยื่อบุตาอักเสบ ผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ ซึ่งในปี 56 มีผู้ป่วยถึง 24,580 ราย

ดังนั้น ในปี 57 จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีการปรับแผนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าให้ยั่งยืนและเพิ่มรายได้ควบคู่กันไป โดยจะมอบพันธุ์กาแฟพันธุ์อาราบิก้า จำนวน 5 หมื่นต้น ให้ชาวบ้านในพื้นที่ 7 อำเภอ นำร่องหมู่บ้านห่างไกลตามแนวชายแดน ส่วนปี 2558 เตรียมที่จะของบประมาณเพิ่ม เติม ขยายพื้นที่ปลูกกาแฟให้ได้ อย่างน้อย 1 หมื่นไร่ โดยสามารถขอรับพันธุ์กาแฟที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปปลูก ซึ่งจะเป็นการสกัดกั้นไฟป่าในพื้นที่ โดยหวังว่าจะแก้ไขปัญหาไฟป่าได้อย่างแน่นอน

ส่วนในด้านการตลาดไม่น่าเป็นห่วง เพราะได้มีแผนในด้านการส่งเสริมด้านการตลาดควบคู่กันไป ปัจจุบันจังหวัดแม่ฮ่องสอนผลิตกาแฟได้ ประมาณปีละ 100 ตัน ขายให้กับโครงการหลวง ปีละประมาณ 20 ตัน นอกจากนี้ยังมีบริษัทสตาร์บัคส์ เข้ามารับซื้อ ปีละ 40 - 50 ตัน ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตกาแฟ อเมซอน เบื้องต้นได้รับการตอบรับและคาดว่าทางบริษัทจะเข้ามาดูพื้นที่และทำสัญญาซื้อขายกาแฟเร็วนี้


ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น