วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เหล่ากาชาด จ.ลำปาง มอบบ้าน พร้อมสิ่งของอุปโภค บริโภค ให้แก่หญิงชราผู้ยากไร้ ในโครงการ "กาชาดซ่อม-สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ เทิดไท้องค์ราชัน"

ที่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 4 ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และนายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองปาน ได้ร่วมกันทำพิธีส่งมอบบ้านในโครงการ "กาชาดซ่อม-สร้างบ้าน ให้ผู้ยากไร้เทิดไท้องค์ราชัน" ให้แก่ นางเรือน มูลทิน หญิงชราผู้ยากไร้ พิการเป็นใบ้หูหนวก และไร้ซึ่งผู้ดูแล โดยมีคณะกรรมการผู้บริหาร สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอเมืองปาน หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งราษฎรในพื้นที่ตำบลหัวเมือง ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบบ้าน

โครงการ “กาชาดซ่อม-สร้างบ้าน ให้ผู้ยากไร้เทิดไท้องค์ราชัน” เป็นโครงการ ที่เหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับกิ่งกาชาดในทุกพื้นที่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดลำปาง จัดทำโครงการขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา โดยโครงการฯ ได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ และพระราชกรณียกิจของ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งด้านการประกอบอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิต มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการ เพื่อจะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในแต่ละพื้นที่ ช่วยทำการก่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัยให้ เป็นบ้านแห่งธารน้ำใจ มอบช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ยากไร้ โดยในพื้นที่อำเภอเมืองปาน เหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้มอบเงินสนับสนุนในการก่อสร้างบ้านผ่านกิ่งกาชาดอำเภอ จำนวน 40,000 บาท และได้รับการสนับสนุนจากทางอำเภอฯ องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง กองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองปาน และชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันจัดหาสิ่งของ ก่อสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น และได้มอบให้แก่ นางเรือน มูลทิน ชาวบ้านในชุมชนบ้านไร่ ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน

นางเรือน มูลทิน ปัจจุบันอายุ 69 ปี เป็นผู้พิการทางสติปัญญา เป็นใบ้และหูหนวก ก่อนหน้านี้ นางเรือนฯ ได้อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดิมที่ทำด้วยไม้ไผ่ ฝาไม้แตะ สภาพทรุดโทรมไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น โดยบ้านปลูกสร้างอยู่บนพื้นที่ 25 ตารางวา ติดกับบ้านของนายสุกฯ อายุ 59 ปี เป็นน้องชายแท้ๆ ของนางเรือน แต่พิการเป็นใบ้หูหนวกเหมือนกัน จึงไม่สามารถดูแลซึ่งกันและกันได้ และทั้งคู่ไม่สามารถจะประกอบอาชีพได้ ปัจจุบันดำรงชีพด้วยการรับเบี้ยคนพิการเดือนละ 500 บาท และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท เท่านั้น และในโอกาสนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และหน่วยงานองค์กรภาครัฐในพื้นที่ ได้ร่วมกันนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ทั้งผ้าห่มกันหนาว ที่นอน หมอน มุ้ง ข้าวสาร อาหารแห้ง นำมามอบให้แก่นางเรือน และนายสุก สองพี่น้องผู้ยากไร้ ซึ่งการได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้ ได้สร้างความดีใจให้แก่สองพี่น้องเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ปรากฏเป็นรอยยิ้มขึ้นบนใบหน้าของทั้งสองพี่น้อง ให้เห็นอย่างชัดเจน.
ดูคลิป http://youtu.be/j1gKrLmcGpY



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น