วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิงเสนอแนวคิดจ้างคนเก็บของป่าเป็นพนักงานดับไฟป่าหรือลาดตระเวนในพื้นที่อุทยาน แทนการเผาป่าเก็บผักหวาน เห็ดถอบ

นายจิรภัทร ชัยกิตติพร หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง กล่าวว่า สาเหตุการเกิดไฟป่าในพื้นที่ คือ การหาของป่า ผักหวาน เห็ดถอบ ด้วยความเชื่อว่า เมื่อเผาป่าแล้วผักหวาน เห็ดถอบจะออกมากขึ้น ซึ่งนับเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญในพื้นที่ บางครอบครัวมีรายได้ 2-3 หมื่นบาท ต่อฤดูกาล จึงยากต่อการเปลี่ยนความเชื่อและพฤติกรรมของประชาชน ต่อคำถามที่ว่า หากให้ประชาชนเลิกเผาป่าเพื่อเก็บผักหวาน เห็ดถอบ แล้ว ประชาชนจะได้รับการส่งเสริมอาชีพอะไรที่มีรายได้เท่ากับหรือมากกว่าการเก็บผักหวาน เห็ดถอบ ไปจำหน่าย ตนมีแนวความคิดว่า น่าจะมีงบประมาณในการจ้างคนเก็บของป่าเป็นพนักงานดับไฟป่าหรือลาดตระเวนในพื้นที่อุทยาน แต่ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณจึงไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะเดียวกัน ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชนมากขึ้น

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางรายมีการก่อกองไฟในการพักค้างหรือประกอบอาหาร พอเลิกใช้ไม่มีการดับไฟหรือดับไม่สนิท เมื่อมีกิ่งไม้ตกลงในกองไฟหรือลมพัดใบไม้แห้งปลิวตกลงในกองไฟ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดไฟป่าได้ ในปี 2556 พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีสถิติการเกิดไฟป่า กว่า 60 ครั้ง พื้นที่เสียหายกว่า 600 ไร่ โดยตำบลก้อ อำเภอลี้ มีสถิติจุดความร้อนมากที่สุดในจังหวัดลำพูน เนื่องจากจุดที่เกิดไฟป่าเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน หากเกิดไฟป่าต้องใช้ระยะเวลานานในการเดินทางเข้าถึงและอันตรายในการปฏิบัติการดับไฟ ส่วนการเผาในที่โล่งพื้นที่การเกษตรของประชาชนไม่น่าเป็นห่วง เพราะประชาชนมีความตระหนักและกลัวผลกระทบด้านสุขภาพ จึงมีการเผาน้อยลง และใช้วิธีการไถกลบมากขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2557 มีการตั้งเป้าหมายจุดความร้อนของการเกิดไฟป่าเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ไม่เกินร้อยละ 15



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น