วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เผย การป้องกันและควบคุมไฟป่าต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชน

หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เผย การป้องกันและควบคุมไฟป่าต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชน เน้นให้ความรู้และประสานความร่วมมือกับเครือข่าย

นายจิรภัทร ชัยกิตติพร หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง กล่าวว่า หลักในการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรก เป็นการปฏิบัติงานก่อนถึงช่วงการเกิดไฟป่า ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคมของทุกปี จะมีการสำรวจพื้นที่ แหล่งน้ำ ทางสัญจร รวมไปถึง สำรวจแนวกันไฟที่เคยมีว่ายังสามารถป้องกันไฟได้หรือไม่ พร้อมออกประชาสัมพันธ์ในพื้นที่หมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยนำข้อมูลสถิติการเกิดไฟป่าเปรียบเทียบจากปี 2555-2556 มาวิเคราะห์พื้นที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก เกิดจากสาเหตุใด ร่วมหารือกับผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ขั้นตอนที่สอง เป็นช่วงการเกิดไฟป่า จะต้องเตรียมกำลังพลในการลาดตระเวน ทั้งทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บางจุดรถไม่สามารถเข้าถึงต้องอาศัยเรือและการเดินเท้า มีการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ในการดูแลป้องกัน สร้างแนวกันไฟและดับไฟ เนื่องจากอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย เพียง 30 คน ต่อการดูแลพื้นที่ 187,500 ไร่

จึงต้องสร้างเครือข่าย อาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชน มีการให้ความรู้เทคนิคในการดูทิศทางลมที่เรียกว่าหัวไฟ หางไฟ ปีกไฟ ซึ่งลมในหุบเขาจะมีการพัดที่ไม่เหมือนพื้นที่ราบ การทำแนวกันไฟขณะเกิดไฟป่าเพื่อการดับไฟกรณีที่เกิดไฟป่าอย่างรุนแรง การดับไฟ สาธิตการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นหลังช่วงของการเกิดไฟป่า จะต้องมีการประเมินผล สรุปการทำงาน ปัญหาอุปสรรค เพื่อการปรับปรุงแก้ไขปัญหาในปีต่อไป

ทั้งนี้ ข้อจำกัดในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ คือ จำนวนพื้นที่กับอัตรากำลังและงบประมาณที่ได้รับไม่สัมพันธ์กัน สภาพพื้นที่ป่าเป็นภูเขาสูงชัน การเข้าถึงแหล่งเกิดไฟค่อนข้างลำบาก อีกทั้ง ในพื้นที่มีสัญญาณวิทยุสื่อสาร สัญญาณโทรศัพท์ เพียงบางจุดและสัญญาณอ่อน ส่งผลต่อการติดต่อสื่อสารแจ้งกำลังพลในการดับไฟ



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น