วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ระบุ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ การผลัดใบช่วงหน้าแล้งเป็นเชื้อเพลิงการเกิดไฟป่าอย่างดี การป้องกันต้องเน้นชิงเผาจุดสำคัญ

นายจิรภัทร ชัยกิตติพร หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีพื้นที่กว่า 6 แสนไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ตาก และอยู่ระหว่างดำเนินการผนวกเขตอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง สำหรับพื้นที่ในความรับผิดชอบของสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง แบ่งเป็นพื้นที่หลักกับพื้นที่รอง พื้นที่หลัก จำนวน 187,500 ไร่ อีกกว่า 4 แสนไร่ ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง เนื่องจากกำลังคนและงบประมาณมีจำกัด โดยเมื่อเกิดเหตุไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่ปิงจะต้องเข้าระงับเหตุเป็นหน่วยงานแรก พื้นที่รองลงมา คือ ป่าสงวนรอบๆ เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง

ปัจจัยที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าในพื้นที่ประการสำคัญ คือ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง และป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ร้อยละ 70 ป่าเบญจพรรณ ร้อยละ 20 ป่าดิบแล้ง ร้อยละ 5 และป่าดิบเขา ร้อยละ 5 ซึ่งสภาพของป่าเต็งรัง กับป่าเบญจพรรณ จะผลัดใบช่วงหน้าแล้ง ดังนั้น ใบไม้แห้งที่ร่วงหล่นจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดเพลิงจะก่อให้เกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การป้องกันจะต้องมีการชิงเผาก่อนโดยเน้นจุดสำคัญ ได้แก่ แหล่งสัตว์ป่าอยู่อาศัยจำนวนมาก แหล่งใกล้ชุมชน แหล่งใกล้เส้นทางสัญจร



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น