วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จัดหางานจังหวัดลำพูน เตือนแรงงานไทยระวังถูกหลอกทำใบอนุญาตปลอม

จัดหางานจังหวัดลำพูน เตือนแรงงานไทยระวังถูกหลอกทำใบอนุญาตทำงานปลอม โดยเฉพาะการใช้ใบอนุญาตปลอมเดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซีย มีโทษจำคุก ๖ เดือน

นางสาวอวยพร นันไชยกา จัดหางานจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ที่ผ่าน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรัฐยะโฮร์ได้เข้าจับกุมแกงค์ทำใบอนุญาตทำงานปลอมให้แรงงานต่างชาติที่เมือง Skudai รัฐยะโฮร์ มีชาวอินเดียถูกจับกุมทั้งสิ้น ๔๔ คน โดยหนึ่งในจำนวนนั้นถูกจับขณะที่กำลังพิมพ์ใบอนุญาตทำงานปลอม ส่วนจำนวนที่เหลือเชื่อว่าเป็นลูกค้าหรือเหยื่อที่มารอรับใบอนุญาตทำงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูนจึงขอเตือนคนไทยเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปทำงานในประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะในรายที่ถูกชักชวนโดยเอเย่นต์ หรือในกรณีที่นายจ้างให้ผู้อื่นไปติดต่อขอใบอนุญาตทำงาน เนื่องจากพบว่ามีแรงงานไทย รวมทั้งนายจ้างในมาเลเซียบางราย ถูกเอเย่นต์หลอกทำใบอนุญาตทำงานปลอมแล้วหลายราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้าง แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม และแรงงานตำแหน่งแม่บ้าน ซึ่งแรงงานไทยบางรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำใบอนุญาตทำงานปลอมออกไปจ๊อบที่ด่าน ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียจับกุม และถูกลงโทษจำคุก ๖ เดือน

สำหรับการตรวจสอบว่าใบอนุญาตทำงานเป็นของจริงหรือของปลอม ในเบื้องต้น ให้สังเกตในใบอนูญาตทำงาน หรือ Visit Pass (Temporary Employment) ว่าระบุสถานที่ทำงานตรงกับสถานที่ทำงานจริงหรือไม่ และในส่วนของค่าธรรมเนียมวีซ่าของคนไทยจะต้องระบุว่าเป็น Gratis (ยกเว้น) สำหรับขั้นตอนที่ถูกต้องของการขอใบอนุญาตทำงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียนั้น คนงานจะต้องได้รับ Calling Visa จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย และจะต้องผ่านการตรวจโรคกับคลีนิคที่อยู่ในสังกัดของ Fomema (หน่วยงานตรวจสอบสุขภาพคนงานต่างชาติ) ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการตัดสติกเกอร์ใบอนุญาตทำงานในหนังสือเดินทางได้ ทั้งนี้ โทษของการปลอมแปลงเอกสารการเดินทางในประเทศมาเลเซีย มีโทษรุนแรงกว่าการอยู่เกินกำหนดมาก กรณีอยู่เกินกำหนด หากถูกจับกุมจะมีโทษปรับไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ ริงกิต หรือจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่กรณีการปลอมแปลงเอกสาร จะมีโทษปรับไม่ต่ำกว่า ๓๐,๐๐๐ ริงกิต หรือจำคุก ๕ – ๑๐ ปี



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น