วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ลำพูน แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์นี้

นายไกรยุทธิ์ มณีวระ หัวหน้างานสืบสวนสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า วาระของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มีนาคม 2557 จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ภายใน 30 วันนับแต่วันที่วาระของสมาชิกวุฒิสภาสิ้นสุดลง โดยกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 และให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดและในเขตจังหวัด วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 2557 เวลา 08.00–15.00 น. ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ขอความร่วมมือสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ให้นายทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่นเปิดรับการลงทะเบียนหรือการเปลี่ยนแปลงการขอให้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2557

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่ในจังหวัดอื่น นอกจากจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ในจังหวัดอื่นนอกจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านครั้งสุดท้าย หากบุคคลดังกล่าวยังไม่เคยยื่นลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด แล้วต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดลำพูน ไม่เคยยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด แล้วต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานคร สามารถยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2557 หรือกรณีต้องการยกเลิกการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดที่เคยลงทะเบียนไว้เพื่อกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งในจังหวัดที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดลำพูน เคยยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานครไว้ แล้วต้องการกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดลำพูน สามารถยื่นคำขอยกเลิกการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-28 กุมภาพันธ์ 2557

ขณะที่กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้แล้ว ต้องการเปลี่ยนจังหวัด เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดลำพูน เคยยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งที่กรุงเทพมหานครไว้ แล้วต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดปทุมธานี สามารถยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ระหว่างวันที่ 17-27 กุมภาพันธ์ 2557 ทั้งนี้ หากบุคคลใดเคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้ ณ จังหวัดลำพูน เมื่อคราวลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกเขตจังหวัด วันที่ 26 มกราคม 2557 และประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดลำพูนเช่นเดิม ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน โทรศัพท์หมายเลข 0-5356-0607-8 ในวันเวลาราชการ



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น