วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ขนส่งจังหวัดลำพูน แจ้งผู้ประกอบการขนส่งหรือเจ้าของรถ ไปชำระภาษีรถ

ขนส่งจังหวัดลำพูน แจ้งผู้ประกอบการขนส่งหรือเจ้าของรถ ไปชำระภาษีรถก่อนวันสิ้นอายุภาษี ทั้งนี้ หากนำรถที่ไม่เสียภาษีประจำปีไปใช้ มีโทษปรับ ๕ หมื่นบาท

นายสมควร ลี่วัฒนายิ่งยง ขนส่งจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า การชำระภาษีรถที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สามารถยื่นชำระภาษีได้ล่วงหน้า ๓ เดือน ก่อนวันสิ้นอายุภาษี หากเป็นรถที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการขนส่งประเภทการขนส่งส่วนบุคคล ให้ยื่นต่อนายทะเบียนประจำจังหวัดลำพูน หรือนายทะเบียนประจำจังหวัดอื่น จึงขอให้ผู้ประกอบการขนส่ง หรือเจ้าของรถที่จะครบกำหนดอายุภาษีในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ และรถที่ค้างชำระภาษี ไปดำเนินการชำระภาษีรถ โดยนำเอกสารหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ (ถ้ามี), สัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. ๒๕๓๕, พร้อมทั้งนำรถเข้ารับการตรวจสภาพและชำระภาษีประจำปี ไปประกอบการดำเนินการ

กรณีที่รถค้างชำระภาษีครบสามปี ทะเบียนจะถูกระงับโดยผลของกฎหมาย เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถต้องส่งคืนแผ่นป้ายทะเบียนรถ และนำหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถแสดงต่อนายทะเบียนเพื่อบันทึกหลักฐาน การระงับทะเบียนรถ ภายใน ๖๐ วัน นับแต่วันที่ได้แจ้งหนังสือและปิดประกาศหมายเลขทะเบียนที่ถูกระงับ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ส่วนการนำรถที่ไม่เสียภาษีประจำปีไปใช้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท นอกจากนี้ยังมีภาระต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ ๑ ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของภาษีที่ค้างชำระ และทางราชการจะพิจารณาจำกัดสิทธิในการดำเนินการทางทะเบียนรถในโอกาสต่อไปอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายทะเบียนรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน โทร. ๐ ๕๓๕๓ ๗๓๒๕ ในวันและเวลาราชการ


ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น