วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อธิบดีกรมที่ดิน มอบโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จำนวน 250 แปลง

ที่ศาลาประชาคมอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน นายพินิจ หาญพาณิชย์ อธิบดรกรมที่ดิน เป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดน่านจำนวน 250 แปลง โดยมี นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายทินกร ชัยดี นายอำเภอท่าวังผา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ กรมที่ดินได้จัดทำโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินครอบคลุมทั่วประเทศ ประจำปี 2557 ในพื้นที่เป้าหมาย 57 จังหวัดทั่วประเทศ และในวันนี้ ได้มอบโฉนดที่ดินให้กับราษฎรในพื้นที่ตำบลริม และตำบลผาตอ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จำนวน 150 แปลง การมอบโฉนดที่ดินเป็นการคืนความสุขให้แก่ราษฎร เนื่องจากโฉนดที่ดินเป็นหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำให้ราษฎรมีแรงจูงใจที่จะปรับปรุงและพัฒนาที่ดินของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และยังเป็นการช่วยระงับข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตที่ดินสร้างความปองดองและความสมานฉันท์ได้อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องในโอกาสมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วประเทศต่างร่วมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายด้านที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยมีเป้าหมายในการสร้างความเป็นธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายในการเร่งรัดการออกเอกสารสิทธิที่ดินทำกินให้กับราษฎร และเพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นราชสักการะ แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระมหากรุณาต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ โครงการ "มอบโฉนดที่ดินสู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียงเทิดพระบารมีพ่อหลวง”เพื่อน้อมถวายพระองค์ท่าน โดยมีการมอบโฉนดที่ดินตามโครงการดังกล่าวมา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 เป็นต้นมา ซึ่งพื้นที่จังหวัดน่าน มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 สาย สำรวจเป้าหมายดำเนินการทั้งสิ้นจำนวน 2,880 แปลง ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2557 มีการสำรวจรังวัดไปแล้วจำนวน 2,345 แปลงเหลือระยะดำเนินการในภาคสนามไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 จากสถิติผลการสำรวจรังวัดตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 ถึงปลายเดือน พฤษภาคม 2557 โดยคาดว่าจะได้ผลงานเกินกว่าเป้าหมาย โดยมีการมอบโฉนดที่ดินไปแล้วจำนวน 1,117 แปลง

ในโอกาสนี้ นายพินิจ หาญพาณิชย์ อธิบดรกรมที่ดิน ได้ร่วมกับ นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายทินกร ชัยดี นายอำเภอท่าวังผา และคณะผู้บริหาร กรมพัฒนาที่ดิน ได้มอบโฉนดที่ดินให้กับราษฎร จำนวน 146 แปลง เนื้อที่ประมาณ 149 ไร่ คิดเป็นมูลค่าที่ดิน ประมาณ 8,800,000 บาท ให้แก่ ราษฎรหมู่ที่ 1,2,3 ของตำบลผาตอ อำเภอท่าวังผา จำนวน 126 แปลง และมอบที่ดินให้ราษฎรหมู่ 5 ตำบลริม อำเภอท่าวังผา จำนวน 20 แปลง รวม 150 ราย ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินสู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียงเทิดพระบารมีพ่อหลวง” ทั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์ท่าน



19 มิถุนายน 2557
สมาน สุทำแปง/ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น