วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสืบสวนคดีอาญา โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง

กฎกระทรวงกำหนดสอบสวนความผิดอาญาบางประเภทในจังหวัด อื่นนอกจาก กรุงเพทมหานคร โดยพนักงานสอบสวน ฝ่ายปกครอง ได้กำหนดให้พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองสอบสวนงานได้เพื่อพัฒนาศักยภาพโดยฝึกปฏิบัติการจริง ตั้งแต่มีการเข้าจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการโรงแรม และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า

(17 มิ.ย. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร จ่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ในวาระ “การสืบสวนคดีอาญาโดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง กรมการปกครอง ได้คัดเลือก จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเป้าหมายในการฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ การสืบสวนคดีอาญา โดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง (Learning by Doing) ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาศักยภาพโดยฝึกปฏิบัติการจริง ตั้งแต่มีการเข้าจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการโรงแรม และกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า การสอบสวนนี้ทำสำนวนส่งฟ้องผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการ คดีศาลแขวงเชียงใหม่ โดยส่งคดีและจำเลยศาลแขวงเชียงใหม่ พิพากษาลงโทษจำเลย ทั้งหมดเป็นการดำเนินการโดยพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองฝ่ายเดียวจากการดำเนินการ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2557 เวลา 14.30 น. ศาลแขวงเชียงใหม่ โดยพิพากษาลงจำเลย จำนวน 2 คดี ดังนี้ 1. คดีประกอบกิจการโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมดำเนินคดี 1 ราย ศาลพิพากษา ลงโทษจำเลย ปรับเป็นเงิน 10,000 บาท และปรับอีกละ 1,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ 2. คดีค้าของเก่าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จับกุมดดำเนินคดี 1 ราย ศาลพิพากษาลงโทษจำเลย จำคุก 1 เดือน ปรับเป็นเงิน 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

ในความผิดอาญาตามกฎหมายมีความผิดดังนี้ 1. กฎหมายว่าด้วยกองอาสารักษาดินแดน 2. กฎหมายว่าด้วยการขายทอดตลาด 3.กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการเรี่ยไร 4. กฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร 5. กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาทุกข์สาธารณภัย 6. กฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ 7. กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข 8.กฎหมายว่าด้วยบัตรประชาชน 9.กฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ 10. กฎหมายว่าด้วยภาษีป้าย 11. กฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดิน 12. กฎหมายว่าด้วยยศและเครื่องแบบผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน 13.กฎหมายว่าด้วยโรงรับจำนำ 14.กฎหมายว่าด้วยโรงแรม 15.กฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ 16.กฎหมายว่าด้วยสุสานและฌาปนสถานโดยจังหวัดเชียงใหม่ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงได้ประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และผู้ประกอบการค้าของเก่าที่ไม่ไดรับใบอนุญาต ให้เร่งรัดยื่นคำขอรับใบอนุญาต ณ ที่ทำการปกครองอำเภอท้องที่ ที่เป็นที่ตั้งของโรงแรม หรือที่ตั้งของร้านค้าของเก่า ภายใน 30 วัน โดยขณะนี้ ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้เน้นย้ำในการประกอบการที่ผิดกฎหมายทุกรูปแบบอย่างเคร่งครัด หากพ้นกำหนดจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป


ข่าวโดย : นายไผท สุวรรณเสวตร/นางสาววิมลฉัตร สุดวิลัย
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น