วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช. เน้นเสริมสร้างขีดความสามารถการผลิตข้าวไทยด้วยการลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาคุณภาพข้าว ด้าน ธ.ก.ส. สนับสนุนเงินทุนและลดดอกเบี้ยแก่ชาวนา

คสช. เน้นเสริมสร้างขีดความสามารถการผลิตข้าวไทยด้วยการลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาคุณภาพข้าว ด้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนเงินทุนและลดดอกเบี้ยแก่ชาวนา

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการผลิตข้าวในหลายด้าน ทั้งให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกตลาด โดยไม่มีโครงการจำนำข้าว หรือ ประกันราคาข้าว แต่มุ่งสร้างขีดความสามารถของข้าวไทยด้วยการลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาคุณภาพข้าว ให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตข้าว ข้อมูลการตลาดแก่ชาวนา ส่งเสริมระบบสหกรณ์กรมีความเข้มแข็ง รวมถึงให้ภาครัฐช่วยลดความเสี่ยงให้ชาวนา เช่น จัดให้มีแหล่งเงินทุนเพียงพอ จัดระบบน้ำเพื่อการทำนาอย่างทั่วถึง พร้อมตั้งคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว เพื่อดูแลการจัดการข้าวของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมหารือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องข้าวเพื่อร่วมกำหนดแนวทางช่วยเหลือชาวนา ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มอบหมาย โดยเบื้องต้นมีแนวทางตรงกันให้ชาวนาพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้พัฒนาการปลูกข้าวโดยลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอก ให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยลดต้นทุนการผลิตข้าวให้ชาวนาซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกทั้ง ผู้ประกอบการจะลดอัตราค่าเช่าที่ดินทำนา ลดราคาปัจจัยการผลิตข้าว คาดว่าจะลดต้นทุนการผลิตราคาได้ไร่ละ 432 บาท คิดเป็นร้อยละ 10 ของต้นทุนการผลิตข้าวต่อ 1 ไร่ ขณะที่ ธ.ก.ส.จะใช้แนวทางการสนับสนุนเงินทุนให้ชาวนาอย่างเพียงพอ  และลดอัตราดอกเบี้ยให้ เพื่อลดภาระทางการเงินแก่ชาวนา คิดเป็นการลดต้นทุนการผลิตข้าวได้ประมาณไร่ละ 150 บาท โดยในช่วงที่มีผลผลิตข้าวออกมาเป็นจำนวนมาก ธ.ก.ส.จะออกสินเชื่อเพิ่มเติมแก่ชาวนาเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือก โดยจะนำแนวทางดังกล่าวเสนอต่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้มีการนำไปพิจารณาเป็นแนวทางเพื่อช่วยเหลือชาวนาต่อไป


พวงพยอม  คำมุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น