วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2557

คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2557 ณ ห้องประชุมศูนย์เผยแผ่ธรรมจังหวัดเชียงใหม่ วัดพันอ้น

นายอดุลย์ เครือยศ ผอ.ส่วนส่งเสริมการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จะมีการจัดงานขึ้นภายในวันที่ 4 – 12 กรกฎาคม 2557 กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการทางพระพุทธศาสนาและกิจกรรมพระธรรมจาริก การบรรยายธรรมมะ โดยนักเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันบรรยายธรรมะวันมาฆบูชา, การแสดงดนตรีพื้นเมือง, พิธีหล่อเทียนเข้าพรรษา, การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา / วัฒนธรรมชนเผ่า ในพิธีสมโภชเทียนพรรษา, พิธีมอบโล่โรงเรียนที่พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมยอดเยี่ยมโดยพิธีแสดงตน เป็นพุทธมามกะ ประจำปี 2557, การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะชิงโล่เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ พร้อมทุนการศึกษา พิธีหล่อเทียนพรรษาเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรสมาทานศีลฟังเทศน์ ณ วัดใกล้บ้าน

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมืองดเว้นการฆ่าสัตว์ การซื้อขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และทำหนังสือแจ้งให้สื่อมวลชนขอความร่วมมือสถานบริการหยุดกิจการในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 2 วัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาปีนี้ ขอเชิญสาธุชนทุกท่านงดเว้นการทำบาปทั้งปวง มุ่งสร้างสรรค์ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ใสบริสุทธิ์ และพาครอบครัวไปทำบุญตักบาตร หรือถวายสังฆทาน 9 วัด บนเส้นทางถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองเชียงใหม่เพื่อความผาสุกและความเป็นสิริมงคลแก่ตัวท่าน รวมทั้งคนในครอบครัวท่านด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นับเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา คือวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรก เพื่อแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และ ถวายพุทธบูชา 3 ประการ คือ 1. ละเว้นการทำความชั่วทุกอย่าง 2. มุ่งทำแต่ความดี ตามหลักอริยมรรค 8 3. การทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และวันเข้าพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น จากนั้นทางคณะสงฆ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาจึงได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา



ข่าวโดย : นายณัฏฐ์ สินันตา / นางสาววิมลฉัตร สุดวิลัย
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น