วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเตือนประชาชนที่ติดตามดูฟุตบอลโลกจนขาดการพักผ่อน ต้องระมัดระวังสุขภาพให้ดี

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเตือนประชาชนที่ติดตามดูฟุตบอลโลกจนขาดการพักผ่อน ต้องระมัดระวังสุขภาพให้ดี จะส่งผลกระทบให้เป็นได้ตั้งแต่ง่วงซึม ล้า โรคอ้วน ความดันโลหิตสูงหรือถึงขั้นหัวใจวายเสียชีวิตได้

นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ( insufficient sleep) เป็นภาวะที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบบสมองและการรับรู้จดจำที่สำคัญคือทำให้ความดันโลหิตสูง เพราะการนอนไม่เพียงพอทำให้เกิดความเครียดควบคุมอารมณ์ไม่ได้ส่งผลให้มีการหลั่งสารเคมีมากระตุ้นให้หัวใจบีบตัวแรงขึ้นความต้านทานในหลอดเลือดแดงสูงขึ้น หรือทำให้หลอดเลือดแดงหดตัวทำให้มีขนาดเล็กลงจึงให้ง่ายต่อการ เกิดภาวะการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมองเรียกว่าเส้นเลือดในสมองแตกเพราะเมื่อความดันโลหิตสูงขึ้นผนังหลอดเลือดบริเวณที่ไม่แข็งแรงอาจแตกออกทำให้เลือดพุ่งออกมากดเนื้อสมองหรือการไหลเวียนของเลือดลดลงทำให้สมองขาดเลือดอาจเป็นอัมพาตได้ซ้ำร้ายการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายให้เกิดการสูบฉีดของโลหิตไปเลี้ยงที่หัวใจไม่เป็นปรกติทำให้หัวใจขาดเลือดและส่งผลให้หัวใจทำงานหนัก ก่อให้เกิดหัวใจวายหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่าการอดนอนทำให้เป็นโรคอ้วนเพราะการนอนหลับไม่เพียงพอมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหารของร่างกายจากการศึกษาวิจัยพบว่า การนอนหลับเพียง 4 ชั่วโมงต่อคืน เป็นเวลา 2 คืนติดต่อกันจะทำให้ฮอร์โมนที่ทำให้ไม่อยากอาหาร ลดลงถึง 18% และฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดความหิวนั้น เพิ่มขึ้นถึง 28% หมายความว่าทำให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้นนั่นเองและลักษณะอาหารที่คนอดนอนต้องการก็เปลี่ยนไปด้วยจะมีความอยากอาหารหวาน ๆ มากขึ้นในขณะที่ความอยากอาหารในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้กลับลดน้อยลงเนื่องจากการที่สมองเป็นอวัยวะที่ใช้แป้งและน้ำตาลเป็นพลังงานจึงเป็นเหตุให้คนอดนอนเลือกรับประทานอาหารกลุ่มที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว (เช่น แป้งขัดขาว น้ำตาลทรายขาว)เพื่อชดเชยการนอนไม่พอนั่นเองนี่ยังไม่รวมถึงการรับประทานอาหารระหว่างดูบอลแล้วก็นอนย่อมจะทำให้อ้วนแน่นอน

ดังนั้นหากต้องติดตามดูบอลโลกต้องวางแผนพักผ่อนให้ดี ควรกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบีและซีเพราะเวลาอดนอนทำให้เกิดความเครียดแบบลึกๆจึงต้องแก้ด้วยวิตามินคลายเครียดประเภทบีและซีปริมาณมากเลือกกินข้าวกล้อง กินผัก ผลไม้ กินน้ำผลไม้คั้นสดน้ำส้มคั้นสดๆ เมื่อต้องชมฟุตบอลตอนกลางคืนจำเป็นต้องเติมพลังงานให้กับตัวเองเพราะส่วนอาหารที่เรากินเข้าไปจะใช้ได้ประมาณ 6 ชม.เท่านั้นหากกินอาหารเย็น 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนพลังงานก็หมดแล้วจะต้องเติมอาหารที่ให้พลังงานเข้าไปทั้งนี้ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่ายประเภทข้าวต้ม โจ๊ก น้ำข้าว ธัญพืชจะดีกว่าอาหารที่มีไขมันสูงอย่างนมวัว หรือเครื่องดื่มประเภทโกโก้หรือมอลต์ เนื่องจากเวลาที่จะนอนมีน้อยอยู่แล้วไม่ควรกวนกระเพาะให้ย่อยอะไรที่ยาก เพราะจะทำให้หลับไม่สนิทดีนัก ควรนอนทันทีหลังจากเสร็จจากดูบอลหรือดูหนังสือไม่ควรเสียเวลาออกไปหาข้าวต้มรอบดึกกินนอกบ้าน เพราะจะยิ่งมีเวลานอนน้อยและควรระลึกไว้ว่าน่าจะมีเวลานอนติดกันประมาณ 4 ชั่วโมงสุขภาพจึงจะไม่เสื่อมทรุดในระยะนี้ ถ้าต้องนอนตี 3 ก็แปลว่าควรจะตื่นตอน 7 โมงเช้าจึงจะดีไม่ควรแก้ง่วงด้วยการดื่มกาแฟหรือชา เพราะกาแฟมีฤทธิ์ 6-8 ชั่วโมงหากกินกาแฟตอน 4 ทุ่มก็แปลว่าจะหลับได้เอาตอนตี 4 ซึ่งจะทำให้เวลาพักผ่อนไม่พอหากง่วงก็ควรงีบหลับก่อนแล้วค่อยตื่น กลุ่มงานการสร้างสุขภาพภาคประชาชนและสุขศึกษาประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ 055-252052 ต่อ 614-5

อย่างไรก็ตามหากมีอาการโงนเงนหน้ามืด นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพออย่างมาก ต้องงดเว้นการนอนดึก นอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อตรวจสุขภาพทันที อย่าประมาท ท้ายที่สุดนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกฝากความห่วงใยถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ฯลฯ ไม่ควรเสี่ยงกับการอดหลับอดนอนดูบอลดึกๆ ควรยับยั้งชั่งใจติดตามผลตอนข่าวภาคเช้าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพมากกว่า
   
   
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น