วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกิดอุบัติเหตุรถตกหลุมลึกติดทั้งคืน ถนนสายบ้านหัวน้ำแม่สะกึด-ห้วยปูลิง ชาวบ้านเลี่ยงใช้เส้นทางสายวัดจันทร์-อำเภอปาย

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557 นายบุญเพิ่ม ทองดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนตำบลห้วยปูลิง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตกหลุมลึกบริเวณเส้นทางถนนสายแยก 108 อำเภอเมือง ไปยังตำบลห้วยปูลิง

ภายหลังทราบข่าวว่าเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ติดอยู่กลางถนน ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปดูพื้นที่ ซึ่งพบว่าจุดที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่เป็นดินลูกรังและมีร่องลึกอยู่กลางถนน ประกอบกับเป็นทางขึ้นเขาโค้งหักศอก ทำให้รถยนต์ที่วิ่งขึ้นเขาเสียหลักตกหลุมลึกไม่สามารถวิ่งได้ติดอยู่กลางถนนตลอดทั้งคืน ทำให้รถยนต์ชาวบ้านที่วิ่งเข้าออกระหว่างตำบลห้วยปูลิงกับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนต้องกลับไปใช้เส้นทางไปวัดจันทร์-อำเภอปาย และเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เว้นแต่รถจักรยานยนต์เท่านั้นที่วิ่งไปมาได้

นายบุญเพิ่มเล่าว่าเมื่อตอนเย็นของวันที่ 18 ได้เดินทางออกจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยปูลิงเพื่อเข้าไปในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน พอมาถึงที่เกิดเหตุเป็นเวลาที่ฝนกำลังตกอย่างหนัก ประกอบกับที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งต้องเร่งเครื่องยนต์เพื่อจะให้ขึ้นเขาสูงปรากฏว่าข้างหน้ามีหลุมลึกอยู่ฝั่งขวามือ ทำให้ล้อรถยนต์ด้านหลังตกลงไปยังหลุมจนไม่สามารถวิ่งได้ และติดอยู่ตลอดทั้งคืน ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารได้เนื่องจากอยู่กลางป่าและเป็นหุบเขา จนรุ่งเช้ามีชาวบ้านผ่านมาพบจึงได้ขอความช่วยเหลือแจ้งให้ไปติดต่อรถมาลากจูงขึ้นจากหลุมจนถึงเวลาประมาณ 14.30 น.จึงสามารถนำรถออกจากจุดที่เกิดเหตุได้

นายบุญเพิ่ม กล่าวอีกว่า เส้นทางสายแยก 108 อำเภอเมือง – ตำบลห้วยปูลิง ระยะทางประมาณ 40-50 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่เป็นดินลูกรัง จะมีบางช่วงที่เป็นถนนลาดยางและคอนกรีต ทำให้การเดินทางในช่วงหน้าฝนเป็นไปด้วยความลำบาก ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง บางครั้งการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลต้องใช้การแบกหามเป็นระยะๆ รถยนต์ที่วิ่งก็จะต้องติดโซ่ที่ล้อด้วยเพื่อป้องกันการลื่นไหล

สำหรับถนนสายแยก 108 อำเภอเมือง-ตำบลห้วยปูลิง เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เดินขบวนร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาแล้วครั้งหนึ่งเพื่อขอให้ทางการปรับเส้นทางดังกล่าว ซึ่งผู้ว่ารับปากที่จะดำเนินการให้โดยผ่านทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดและทางหลวงชนบท แต่พอมาปีกลับปรากฏว่าเส้นทางดังกล่าวยังคงเหมือนเดิมไม่มีการปรับปรุงแต่อย่างใด


ข่าวโดย : สมาน ต้นใส / สวศ.แม่ฮ่องสอน
    หน่วยงาน : สวศ. แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น