วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดน่าน

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เตือนขณะนี้ได้มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดน่าน จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของจังหวัดน่าน ตั้งแต่เดือนมกราคม – 7 มิถุนายน 2557 พบผู้ป่วยไข้เลือดออก ทุกกลุ่มอาการจำนวน 153 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต อำเภอที่มีผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงสุด 5 ลำดับแรก คือ อำเภอเวียงสา 86 ราย, อำเภอเมืองน่าน 79 ราย, อำเภอปัว 7 ราย, อำเภอนาน้อย 6 ราย, และ อำเภอท่าวังผา 4 ราย ตามลำดับ และคาดว่าจะมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศมีฝนตกในช่วงนี้

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ให้มีความพร้อมรับมือการระบาดที่คาดว่าจะมีมากขึ้น เพราะเข้าสู่ฤดูฝน ป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด พร้อมเน้นให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน ท้องเสีย ปวดกล้ามเนื้อ ให้คิดถึงอาจเป็นไข้เลือดออก รีบไปพบแพทย์ทันที ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตกว่าร้อยละ 70 ไปพบแพทย์ช้า ให้ทุกอำเภอที่พบผู้ป่วยตั้งแต่ 2 ตำบลขึ้นไปได้เปิดการประชุม (War room) ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต สถานการณ์ขณะนี้ ยังพบว่ามีผู้ป่วยใหม่เกิดขึ้น พบได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จึงกำชับให้ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มข้นในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ส่วนใหญ่พบลูกน้ำในภาชนะบรรจุน้ำใช้ ซึ่งช่วงนี้โรงเรียนต่าง ๆ เปิดเทอมแล้ว คาดว่าอาจมีการระบาดเพิ่มของไข้เลือดออกได้ เป้าหมายในการดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออกในช่วงนี้ จะเน้นหนักที่โรงเรียนโดยได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เร่งกำจัดยุงลายในทุกโรงเรียนและจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก และ ให้อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ออกสำรวจ และกระตุ้นให้ประชาชนกำจัดลูกน้ำในบ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่พบผู้ป่วยขอให้ดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่ในหมู่บ้านเพิ่มอีก ใช้มาตรการ 5 ป 1ข (ปิดภาชนะ/ เปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน/ ปล่อยปลากินลูกน้ำ /ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม/ ปฏิบัติเป็นนิสัย และ ขัดล้างไข่ยุงลาย )

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า ปัญหาที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ ก็คือ ผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นไข้เลือดออกมักจะชะล่าใจ คิดว่าโรคไข้เลือดออกจะเป็นเฉพาะในเด็ก เมื่อเป็นไข้มักจะคิดไปเองว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา จนทำให้อาการรุนแรง เพราะโรคนี้ไม่มียารักษาโดยเฉพาะ และยาปฏิชีวนะใช้ฆ่าเชื้อชนิดนี้ไม่ได้ จะไปพบแพทย์ก็ต่อเมื่อมีอาการหนักหรืออาการรุนแรงมากขึ้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หากเป็นไข้และมีอาการหนึ่งอาการใดดังต่อไปนี้คือ เป็นไข้แล้วไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน หรือมีอาการท้องเสีย อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ไม่มีอาการไอและน้ำมูก ขอให้นึกถึงโรคไข้เลือดออก และให้รีบไปพบแพทย์ทันที



พวงพยอม  คำมุง / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น