วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คณะสงฆ์ จ.ลำปาง จัดการประชุมสัมมนา ถวายองค์ความรู้แด่พระสังฆาธิการในพื้นที่ เพื่อเพิ่มเติมเสริมทักษะ ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการปกครองของสงฆ์

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดลำปาง จัดการประชุมสัมมนา "พระสังฆาธิการ ประจำปีพุทธศักราช 2557" ที่ ศาลาสิริกตบุญประชาสรรค์ วัดพระเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีพระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 ได้ให้ความเมตตามาเป็นประธานพิธี เปิดการประชุมสัมมนา โดยมีพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้แทนจากหน่วยงานด้านศาสนาและด้านวัฒนธรรม นำพวงมาลัยธูปเทียนแพ พร้อมด้วยเครื่องสักการะ เข้าร่วมถวายเพื่อเป็นการต้อนรับ โดยในการประชุมมีคณะพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส และหัวหน้าที่พักสงฆ์ จากพื้นที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ใน จ.ลำปาง รวมกว่า 700 รูป เข้าร่วมการประชุมสัมมนาโดยพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ เนื่องจากพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส และหัวหน้าที่พักสงฆ์ นับเป็นบุคลากรทางพระพุทธศาสนาที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ในงานพระพุทธศาสนาเป็นลำดับแรกๆ เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับประชาชน และเป็นผู้บริหารกิจการของวัด ภายใต้ภารกิจหลัก 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการปกครอง การเผยแผ่พระพุทธศาสนา ศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ สาธารณสงเคราะห์ และการสาธารณูปการ ประกอบกับได้มีมติของมหาเถรสมาคม ที่ 143/2546 กำหนดให้เจ้าคณะจังหวัด จัดประชุมพระสังฆาธิการ ในเขตปกครองเป็นประจำทุกปีๆ ละ 2 ครั้ง ดังนั้นคณะสงฆ์จังหวัดลำปาง จึงได้จัดการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อสนองงานตามมติของมหาเถรสมาคม และเพื่อให้พระสังฆาธิการในพื้นที่ ได้เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ทำการทบทวนการปฏิบัติงานที่ผ่านมา รวมทั้งเพื่อศึกษาข้อบังคับของพระธรรมวินัย จารีตประเพณี กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ มติและประกาศของมหาเถรสมาคม เพื่อเป็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ ทักษะความสามารถ เพิ่มประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อประโยชน์ในการบริหารกิจการของคณะสงฆ์ รวมทั้งเพื่อให้งานในพระพุทธศาสนาสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีทิศทางการดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นเอกภาพ อันจะก่อให้เกิดความสมัคสมาน สามัคคีปรองดองในหมู่คณะสงฆ์

สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าว ได้มีการบรรยายถวายองค์ความรู้ทางด้านวิชาการแก่พระสังฆาธิการทุกรูป โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เป็นองค์บรรยายถวายความรู้ในเรื่อง “ระเบียบวิธีปฏิบัติในหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์” และเรื่อง “งานการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สร้างความปรองดองสมานฉันท์” พร้อมกันนี้ยังได้รับความเมตตาจาก พระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นองค์บรรยายถวายความรู้ในเรื่อง “สถานการณ์พระพุทธศาสนาในปัจจุบัน

ดูคลิป http://youtu.be/PP6e4TIOdss


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น