วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กลุ่มผู้พำนักระยะยาวชาวเกาหลีในจังหวัดเชียงใหม่ขอบคุณประเทศไทย 64 ปี สงครามเกาหลี

กลุ่มผู้พำนักระยะยาวชาวเกาหลีในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันรวมกลุ่ม Long Stay เกาหลี ได้ทำความร่วมมือผ่านสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2557 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยในวาระขอบคุณประเทศไทย 64 ปี สงครามเกาหลี แถลงโดย นางโศภิต พนมอุปถัมภ์ กรรมการสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพ ฝ่ายงานต่างประเทศ ที่ปรึกษากลุ่ม Long Stay เกาหลี ในจังหวัดเชียงใหม่ และ อาจารย์คิม ซอน กุก ประธาน กลุ่ม Long Stay เกาหลี ในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มผู้พำนักระยะยาวชาวเกาหลีในจังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นโดย อาจารย์ คิม แท มิน (Kim tae Min) คริสเตียนชาวเกาหลีใต้ ผู้พำนักอยู่ในประเทศไทย มากกว่า 25 ปี ด้วยความชื่นชม กลมกลืนกับวัฒนธรรมไทยและภารกิจที่เป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อพัฒนาชนบทตามความตั้งใจของท่านและครอบครัว โดยการตั้งมูลนิธิขึ้นถึงสองมูลนิธิ คือมูลนิธิ พระคุณนิรันดร์ และ มูลนิธิ พระพรใหม่ และอาจารย์ ซอน กุก คิม (Kim Seon Gook) เพื่อนรุ่นน้องที่มีอุดมการณ์คล้ายกัน โดยอาจารย์ ซอน กุก คิม ได้ตั้งมูลนิธิเชียงใหม่จุงอัง และคริสจักรขึ้น เพื่อดูแลเพื่อนชาวเกาหลีที่มาพำนักในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโปรแตสแตนท์ ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 300 คน ประกอบอาชีพหลากหลายและช่วยประสานงานการดูแลความเป็นอยู่โดยทั่วไป นอกจากนั้น ยังมีชาวเกาหลีอีกจำนวนหนึ่ง ที่เข้ามาพำนักระยะยาวในเชียงใหม่ประเทศไทย ประมาณ 1,500 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้ 1. เป็นกลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษาตามโรงเรียนนานาชาติ 2. กลุ่มผู้ อวุโสมาพักช่วงเกษียณราชการ 3. กลุ่มผู้ทำธุรกิจทั่วไป

การดำเนินชีวิตของชาวเกาหลีในเชียงใหม่และในประเทศไทย เป็นไปด้วยความไม่เข้าใจทั้งภาษาวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ ทั้งๆที่ความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศดำเนินมาเป็นเวลายาวนาน การจัดกิจกรรมความร่วมมือต่างๆ ทางวัฒนธรรมก็มีน้อยมาก ดังนั้นชาวเกาหลีส่วนหนึ่งที่มีใจรักและอยากมีชีวิตบนผืนแผ่นดินไทยอย่างสงบเรียบร้อย ทั้งในการประกอบกิจการงาน และการดำเนินชีวิตทั่วไป จึงได้ร่วมกันรวมกลุ่มเป็นกลุ่ม Long Stay เกาหลีและได้ทำความร่วมมือผ่านสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่ โดยมีนางโศภิต พนมอุปถัมภ์ กรรมการสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่ และประธานบริษัท GnG Wave (Thai) Co.,Ltd เป็นผู้ประสานงานและที่ปรึกษา ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป

พันธกิจของกลุ่ม Long Stay เกาหลีในช่วงที่ผ่านมา 1. จัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับพี่น้องเกาหลีในเชียงใหม่ 2. จัดโอกาสการศึกษาวัฒนธรรมของคนไทยให้กับพี่น้องเกาหลีเพื่อสร้างความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรม 3. จัดโอกาสให้คนไทยศึกษาวัฒนธรรมเกาหลีเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างความสัมพันธ์ 4. จัดโอกาสให้พี่น้องเกาหลีมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็กในจังหวัดเชียงใหม่ที่ยากจน ด้อยโอกาสให้มีที่อยู่อาศัย 5. ช่วยสนับสนุนคริสตจักรท้องถิ่นของพี่น้องคนไทย ช่วยสร้างอาคาร ที่จัดกิจกรรม นมัสการ จัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน 6. จัดโอกาสให้พี่น้องเกาหลีที่อยู่เกาหลีมาทัศนศึกษาที่ประเทศไทย ศึกษาสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรม 7. จัดงานดนตรีคอนเสิร์ตเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 8. ช่วยจัดพื้นที่สำหรับที่อาศัยของผู้ที่อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ 9. จัดกิจกรรมสอนภาษาเกาหลีสำหรับอนุชนที่อาศัยในเชียงใหม่ 10. ร่วมสนับสนุนกิจกรรมและโรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ เช่น โรงเรียนแม่แฮเหนือ 11. สนับสนุนศูนย์อพยพที่จังหวัดตาก ด้านอุปกรณ์การศึกษา กีฬา นันทนาการ 12. ช่วยสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนนักศึกษา 13. จัดโอกาสให้ผู้นำคนไทยในคริสตจักรไปทัศนศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลี ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม 14. จัดทำที่พักอาศัยสำหรับนักเรียนนักศึกษา 15. จัดที่พักอาศัยและติดต่อดูแลผู้ที่เกษียน ในช่วงวันหยุดยาว (Long Stay) จากเกาหลีที่มาพักในประเทศไทย 16. ดูแลและติดต่อโรงเรียนนานาชาติสำหรับเด็กเกาหลีที่สนใจมาเรียนที่ประเทศไทย

กรรมการสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ระหว่าง ไทย-เกาหลี คือ 1. การทำวีซ่าเพื่อพำนักระยะยาว เนื่องจากปัจจุบันมีเด็กเกาหลีที่กำลังเรียนอยู่ที่เชียงใหม่เป็นจำนวนมากและพ่อแม่ทำงานประจำและอาศัยอยู่ที่เกาหลี จึงต้องมาเยี่ยมลูกเป็นประจำ ความยากลำบากในเรื่องการทำวีซ่าทำให้การเดินทางมีปัญหา ซึ่งการทำวีซ่าทำได้แค่ 3 เดือน เมื่อกลับไปก็ไม่สามารถมาอีกได้ 2. การแลกเปลี่ยนและทำกิจกรรมระหว่างพี่น้องเกาหลีกับพี่น้องคนไทยมากขึ้นในเทศกาลต่างๆ 3. การสื่อสารให้ข้อมูลงานการพัฒนาสังคมสงเคราะห์เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานด้านสังคมสงเคราะห์ร่วมกัน 4. สร้างความร่วมมือด้านการส่งเสริมสุขภาพช่วยเหลือและดูแลพี่น้องเกาหลีที่พักในเชียงใหม่ได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศูนย์ประสานงาน Long Stay เกาหลี ร้าน Seoul Sense 114/32 CBP หมู่ 4 ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คุณ โศภิต พนมอุปถัมภ์ 083-0075391,081-6710351 Email:mamgng@yahoo.co.th


ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา/พรไพลิน นุชเครือ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น