วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน จัดงานวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อคืนความสุขให้ชาวนา

จ.ลำพูน จัดงานวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อคืนความสุขให้ชาวนา ขับเคลื่อนมาตรการตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

นายจำลอง เณรแย้ม ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อคืนความสุขให้ชาวนาระดับจังหวัด ปี 2557 ของจังหวัดลำพูน ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน โดย ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ เกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการช่วยเหลือชาวนาจากการรับจำนำข้าวเป็นการช่วยเหลือชาวนาโดยการลดราคาปัจจัยการผลิตและสนับสนุนองค์ความรู้เรื่องการลดต้นทุนการผลิตข้าว เพื่อสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพทำนา โดยได้กำหนดมาตรการต่างๆ คือ มาตรการด้านการลดราคาปุ๋ยเคมีและสารเคมี มาตรการด้านการลดราคาค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว มาตรการด้านการลดค่าจ้างรถเก็บเกี่ยวข้าว ตลอดจนมาตรการลดราคาค่าเช่านาของผู้ให้เช่า จังหวัดลำพูนจึงจัดงานวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าวเพื่อคืนความสุขให้ชาวนาระดับจังหวัด เพื่อรณรงค์ขับเคลื่อนมาตรการตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้ชาวนาและประชาชนผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบและเข้าถึงมาตรการต่างๆ

หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด การมอบพันธุ์ปลาแก่เกษตรกร และการมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ปี 2556 จังหวัดลำพูน จำนวน 475 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 1,949.75 ไร่ วงเงินให้ความช่วยเหลือ กว่า 2.2 ล้านบาท โดยโอนผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำพูน จากนั้น ปลัดจังหวัดลำพูน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนเดินทางกลับ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการอภิปรายคณะเพื่อรณรงค์เรื่องการลดต้นทุนการผลิตข้าว ตามนโยบาย คสช. ในประเด็น การขึ้นทะเบียนข้าว การลดค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว การลดต้นทุนค่าปุ๋ยเคมีและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและค่าจ้างรถเก็บเกี่ยวข้าว การลดค่าเช่านา และนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้มาร่วมงานอีกด้วย



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525519
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น