วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลกจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการปฎิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลกจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการปฎิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด และการนำเสนอผลการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ จังหวัดพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมาที่โรงแรมเมย์ ฟราวเวอร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลกได้จัดการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการปฎิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัด และการนำเสนอผลการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งการประชุมดังกล่าวเพื่อบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ ในพื้นที่ทั้ง 9 อำเภอ ของจังหวัดพิษณุโลก โดยมีคณะกรรมการศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดพิษณุโลก ทีมบูรณาการการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับอำเภอ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ทีมปฏิบัติการระดับตำบล และผู้แทนครัวเรือนยากจน เข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ ด้านนายปรีชา พรหมบุตร พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่าสำหรับจังหวัดพิษณุโลกมีครัวเรือนที่จะต้องแก้ไขปัญหาความยากจนทั้งหมด 414 ครัวเรือน ซึ่งทางจังหวัดได้ดำเนินการมาเป็นเดือนที่ 5 ตามเป้าหมายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายระพี ผ่องบุพกิจ ที่ให้ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถยกระดับรายได้ครัวเรือนไม่น้อยกว่า 198 ครัวเรือน ซึ่งแนวทางการดำเนินงานบริหารจัดการครัวเรือนยากจนแบบบูรณาการ 4 กระบวนการ ได้แก่ การชี้เป้าชีวิต การจัดทำเข็มทิศชีวิต การบริหารจัดการชีวิต และ การดูแลชีวิต เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีภูมิคุ้มกันที่มั่นคงสามารถพึ่งตนเองได้ ซึ่งผลจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาครัวเรือน พบสภาพปัญหาพบว่า ประชาชนมีอาชีพและรายได้ไม่แน่นอน ขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพ ปัญหาหนี้สิน ปัญหาขาดแคลนปัจจัยการผลิต ปัญหาด้านสุขภาพ การมีสมาชิกในครอบครัวมาก ไม่มีอาชีพ ไม่สมารถประกอบอาชีพได้ ทั้งนี้ในที่ประชุมได้นำปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาความยากจน รวมถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น