วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กอ.รมน.จังหวัดพิษณุโลกสนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นป่าสวนเมี่ยง หลังพบปัญหาการถือครองสิทธิ์ที่ทำกินบางราย มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

กองรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอชาติตระการ ตรวจสอบพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นป่าสวนเมี่ยง บ้านโคกใหญ่ หลังพบปัญหาการถือครองสิทธิ์ที่ทำกินบางราย มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา กองรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอชาติตระการ เข้าตรวจสอบพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสวนเมี่ยง บ้านโคกใหญ่ หมู่ 6 ห้วยหมากหล่ำ ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก หลังมีผู้ร้องเรียนไปยังกองรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ว่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นป่าสวนเมี่ยงนี้ มีการบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งจากการตรวจสอบของทางเจ้าที่ พบว่ามีปัญหาการถือครองสิทธิ์ที่ทำกินบางราย ซึ่งอาจจะเป็นนายทุนรายใหญ่ ได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นพร้อมเก็บข้อมูลหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าป่าไม้ ได้นำเครื่องจับพิกัด มาเช็คกับแผนที่ทางอากาศ ปี 2545 และหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ ได้เข้าชี้แจ้ง กับชาวบ้านที่เข้าร้องทุกข์ต่อทางเจ้าหน้าที่กองรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ว่ามีการปฎิบัติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยนางทองลัน ทองศรีจันทร์ อายุ 44 ปี เปิดเผยว่า ตนเองกับพี่น้องอีก 4 คน มีพื้นที่ทำกิน 51 ไร่ แต่ถูกเจ้าหน้าของรัฐ แจ้งความจับ ฐานความผิด ร่วมกันสร้าง แผ้วถาง ยึดถือครอบครองป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 25 ไร่ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการชี้แจ้ง กับ นางทองลัน ว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติไม่สามารถ ทำการใดๆ ได้ และพื้นที่ดังกล่าว เป็นลักษณะของเส้นทางลำห้วย ซึ่งเป็นทางน้ำ และเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของป่าไม้ ซึ่งไม่อาจให้บุคคลใด มาบุกรุกหรือทำกินได้ นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าของรัฐจะเข้ามาดำเนินการจับพิกัด พื้นที่ดังกล่าวให้ละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งมีการผ่อนปรนให้ชาวบ้านได้เก็บเกี่ยวผลผลิตที่ปลูกเอาไว้แล้วอีกด้วย ด้านพันเอก โอฬาร หาญสุรภานนท์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิษณุโลก ฝ่ายทหาร กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาพื้นที่ การบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ พื้นป่าสวนเมี่ยงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย กำลังรวบรวมข้อมูลผู้ที่ทำการบุกรุกพื้นป่า และจะมีการกำหนดพื้นที่ทำกินของชาวบ้านที่ทำมาอยู่เดิม เพื่อให้เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น