วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมอย่างเป็นทางการ เพื่อให้บริการรับเรื่องร้องเรียน รวมถึงจัดบริการแก่ประชาชนเพื่อให้เป็นไปตามประกาศ คสช.

จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องรับรอง 1 ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ รวมทั้งนำงานบริการหลากหลายรูปแบบมาให้บริการ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนภายในศูนย์ ฯ ในรูปแบบ ONE STOP SERVICE อาทิ การชำระภาษีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ การรับแจ้งความและรับแจ้งเบาะแสต่าง ๆ เป็นต้น โดยกำหนดพิธีเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (30 ก.ค.57)

วันนี้ (30 ก.ค.57) เวลา 08.30 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดตั้งขึ้น ณ ห้องรับรอง 1 ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยศูนย์ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 เรื่องจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัด และให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัด สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และประชาชนได้รับความพึงพอใจ ดังนั้น คสช.จึงได้กำหนดให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นในจังหวัด เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการ และข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วมตามมาตรา 32 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 โดยให้จัดตั้งขึ้น ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่อื่นตามที่เห็นสมควร และประกาศให้ประชาชนทราบ พร้อมทั้งให้ทุกกระทรวง กรม ส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐ สนับสนุนการดำเนินการของศูนย์ดำรงธรรมทั้งด้านวัสดุ อุปกรณ์ และบุคลากร ให้สามารถบริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทั้งนี้ในกรณีที่จำเป็นจะต้องดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์ดำรงธรรมให้สามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว การพัฒนาจังหวัดตามนโยบายของรัฐบาล การป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า และทรัพยากรธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์ การคุ้มครองป้องกันหรือช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับความเป็นธรรม และการบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมตามนโยบายของรัฐบาล ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจสั่งการ บังคับบัญชา กำกับ ดูแล บรรดาข้าราชการและพนักงานของรัฐในเขตจังหวัด ยกเว้น ข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ข้าราชการทหาร ข้าราชการฝ่ายตุลาการ ข้าราชการอัยการ ข้าราชการในสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พนักงานในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และข้าราชการในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมถึง สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม จังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดพิธีเปิด “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่” ขึ้นในวันนี้ (30 ก.ค.57) ทั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานภายในจังหวัด จัดงานบริการมาอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในรูปแบบ ONE STOP SERVICE หรือ บริการแบบเบ็ดเสร็จในที่แห่งเดียว โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อขอรับบริการจากหลายหน่วยงานซึ่งมีที่ตั้งห่างไกลกัน อาทิ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดบริการชำระภาษีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับแจ้งความ และรับแจ้งเบาะแสต่าง ๆ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ จัดส่งเจ้าหน้าที่ มาประจำเพื่อให้ข้อมูล ระเบียบ ขั้นตอนการทำนิติกรรมต่าง ๆ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ให้การสนับสนุนเคาน์เตอร์ศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานสนับสนุนอื่น ๆ อีกหลายหน่วยงานอยู่ระหว่างจัดส่งงานบริการมาร่วมอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนต่อไป ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนไปขอรับบริการจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ในวัน และเวลาราชการ



ข่าวโดย : ราตี จักร์แก้ว
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น