วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นายอำเภอจุน เผยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดบนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จะไม่ได้รับการช่วยเหลือตามโครงการมาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2556 ขณะเดียวกันให้สนธิกำลังปกป้องป่าอย่างเข้มงวด

นายศักดิ์ชัย โชติมานนท์ นายอำเภอจุนจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากผลการพิจารณาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ได้ขึ้นทะเบียนขอเข้าร่วมโครงการมาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556 กรณีรายที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 โดยการตรวจสอบพื้นที่ดินของหน่วยงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งมาเป็นหนังสือจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยาที่ พย 0013.1/3 ลงวันที่ 3 มกราคม 2557 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาว่า ผลการพิจารณาตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการสิทธิของเกษตรกรว่า เกษตรกรที่เข้าไปดำเนินการในพื้นที่ของสวนป่าหน่วยจัดการต้นน้ำวนอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถอนุญาตให้เข้าไปทำประโยชน์เพื่อปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ จึงไม่สามารถรับรองตามประเภทที่ดินตามข้อ 2 (11) ได้ โดยมีเกษตรกรที่เข้าไปดำเนินการในเขตพื้นที่ป่าดังกล่าวในอำเภอจุน ได้แก่ ตำบลพระธาตุขิงแกงจำนวน 120 ราย พื้นที่ 1,659 ไร่ , ตำบลจุน 20 ราย พื้นที่ 145 ไร่ , ตำบลห้วยข้าวก่ำ 3 รายพื้นที่ 16 ไร่ , และตำบลหงส์หินจำนวน 1 ราย พื้นที่ 6 ไร่

นายอำเภอจุนจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ป่าอนุรักษ์ของประเทศเหลืออยู่เพียง 73 ล้านไร่ หรือประมาณ 116,800 ตารางกิโลเมตร หรือเพียงร้อยละ 22.81 ของพื้นที่ประเทศไทย หากยังมีการปล่อยให้บุกรุกยึดถือครองพื้นที่อย่างผิดกฏหมาย จำนวนพื้นที่ป่าก็จะลดลงไปเรื่อยๆ จึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันปกป้อง คุ้มครอง รักษาและอนุรักษ์ให้คงอยู่ให้นานที่สุด พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับพญาลอ เจ้าหน้าที่ตำรวจและปกครองอำเภอจุนได้สนธิกำลังใช้มาตรการทางกฎหมายให้เข้มงวดขึ้นอีกด้วย



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น