วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นักโบราณคดีระบุ แหล่งโบราณคดีในถ้ำที่พบใหม่ในพื้นที่ อ. ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนมีหลักฐานสมบูรณ์มากทั้งโครงกระดูก และโลงไม้มีความสำคัญระดับประเทศและเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

( 8-10 ก.พ.)รองศาสตราจารย์ ด.ร. รัศมี ชูทรงเดช นักโบราณคดี หัวหน้าโครงการวิจัยแหล่งโบราณคดีในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือสกว. นำสื่อมวลชนเยี่ยมการขุดค้นหาทางโบราณคดี สำรวจแหล่งโบราณคดี ภายในถ้ำที่พบใหม่ พื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

หัวหน้าโครงการวิจัยแหล่งโบราณคดี ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญมากโดยเฉพาะในเรื่องวัฒนธรรมโลงไม้ เพราะแหล่งโบราณคดีในถ้ำที่พบใหม่ อ. ปางมะผ้า มีความหลักฐานที่สมบูรณ์มากทั้งโครงกระดูก โลงไม้ โดยโลงที่พบมีการเคลือบรัก เศษผ้า และเครื่องเซ่น ขณะนี้กำลังศึกษาอายุของโลงไม้ รักที่เคลือบที่โลงไม้ เป็นชนิดเดียว กับที่ปลูกในปางมะผ้าหรือไม่
หัวหน้าโครงการวิจัยแหล่งโบราณคดี ในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอนกล่าวด้วยว่ามีความห่วงใยในการศึกษาขุดค้นครั้งนี้ เพราะยังต้องใช้เวลาอีกกว่า 1 ปีจึงจะแล้วเสร็จ อยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนเฝ้าระวัง ไม่อยากให้ใครเข้าไปรบกวน เพราะหลักฐานจะเสียหายได้



ข่าวโดย : วาสนา ไข่แก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น