วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดตาก เปิดโครงการรณรงค์ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์

วันนี้ (๑๐ ก.พ.๕๗) เวลา ๑๐.๐๐ น. นางชุลีวันทน์ สายสิงห์ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดโครงการ ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ณ บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนโป่งแดง ตำบลโป่งแดง อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดยนักเรียน นักศึกษา เครือข่ายไฟป่า ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯ เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
ปัญหาไฟป่าเป็นสาเหตุที่สำคัญในการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรป่าไม้ที่ถูกทำลายอย่างรวดเร็วและเสียหายเป็นอย่างมาก รวมถึงส่งผลกระทบต่อดิน ทำให้เกิดการชะล้างพังทลายของดินได้ง่ายและดินเสื่อมความอุดมสมบูรณ์ ผลเสียทรัพยากรน้ำ อีกทั้งหมอกควันที่ลอยอยู่ มีฝุ่นละอองและควันพิษ ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิต และคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่ นอกจากนี้ไฟป่ายังส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภัยแล้งตามมา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบูรณาการกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ประชาชน และองค์กรเอกชนที่ให้การสนับสนุนการป้องกันและควบคุมไฟป่า

กรมป่าไม้ ในฐานะเป็นหน่วยงานในการป้องกันและควบคุมไฟป่าจึงได้จัดโครงการรณรงค์ ไม่เผาป่า รักษาธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ขึ้น โดยจัดขบวนรณรงค์ไป ๙ จังหวัดภาคเหนือ โดยเริ่มที่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และสิ้นสุดที่จังหวัดตาก เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบจากไฟป่า และพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งจะเป็นการป้องกันและช่วยบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น