วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อมวลชนภาคเหนือ ร่วมงานเวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข

สื่อมวลชนภาคเหนือ ร่วมเสวนาจัดเวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภาค 3 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักคำสอนของศาสนาพุทธและอิสลามที่ถูกต้อง และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง "เวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ภาค 3” ณ ห้องอิมพีเรียล ฮอลล์ ๒ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนา ประกอบด้วย สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน เชียงราย ลำพูน พะเยา ลำปาง และจังหวัดเชียงใหม่ รวมจำนวน 80 คน

การสัมมนาในครั้งนี้ ในช่วงเช้าประกอบด้วยการจัด เวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ภาค 3 เรื่อง "ประสบการณ์การปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” โดย พลตรีอัคร ทิพย์โรจน์ ที่ปรึกษากองทัพบก และเรื่อง "หลักคำสอนทางศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองร่วมกันในเรื่องของหลักคำสอนของศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ที่มุ่งส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และแนวทางการดำรงชีวิตโดยยึดหลักสันติวิธี จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อาจารย์ซอแระห์ (วินัย) แสวงศิริผล และพระมหาช่วง ภูรีวฑฒโน วัดศรีชลธาร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

จากนั้น ในภาคบ่าย ผู้เข้าร่วมการสัมมนาเข้าศึกษาดูงานการแสดงสินค้าฮาลาล นานาชา เชียงใหม่ "Chiang Mai Halal International Fair : CHIF 2014” ซึ่งกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดโดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคเหนือ และองค์กรพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ภายในงานมีการจัดประชาสัมพันธ์เผยแพร่สินค้า ผลิตภัณฑ์ การบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮาลาลและมุสลิมจากทุกภาคของประเทศ รวมถึงจากกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกลุ่ม GMS-BIMSTEC เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในวิถีชีวิตของชาวมุสลิม โดยเฉพาะในเรื่องของฮาลาล ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่สำคัญประการหนึ่งของคนมุสลิม อันจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น