วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา จัดพิธีระลึกวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2557

จังหวัดพะเยา จัดพิธีระลึกวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2557 พร้อมมอบเข็มอาสารักษาดินดินแก่สมาชิก อส.และมอบทุนการศึกษาแก่บุตร – ธิดาสมาชิกอาสารักษาดินแดน

เช้าวันนี้ (10 ก.พ.57) นายกองเอกชูชาติ กีฬาแปง ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2557 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดพะเยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดและสมาชิก อส.ในพื้นที่จังหวัดพะเยาเข้าร่วม ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดนที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ การกล่าวคำปฏิญาณตนของเหล่าสมาชิก อส. รวมทั้งการอ่านสารของผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน พร้อมกันนี้ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดพะเยา ยังได้เป็นประธานมอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดีแก่ผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 38 ราย พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษามูลนิธิอาสารักษาดินแดนในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมแม่บ้านมหาดไทย และเหล่ากาชาดจังหวัด แก่บุตร ข้าราชการ ลูกจ้าง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อีกจำนวน 65 ทุน เป็นเงิน 91,000 บาท

สำหรับวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2497 เพื่อให้เกิดกิจการด้านพลเรือนอาสา ที่มีรูปแบบและระบบการจัดการที่ชัดเจนมากขึ้น จึงถือเอาวันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน บทบาทหน้าที่ของกองอาสารักษาดินแดน ตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 กำหนดไว้ 6 ประการ คือ บรรเทาภัยที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของข้าศึก ทำหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบภายในท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ รักษาสถานที่สำคัญและ การคมนาคม ป้องกันการจารกรรม สดับตรับฟังและรายงานข่าว ทำความช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ ฝ่ายทหารตามที่ทหารต้องการและตัดทอนกำลังข้าศึก เป็นกำลังสำรองส่วนหนึ่งที่พร้อมจะเพิ่มเติมและสนับสนุนกำลังทหารได้เมื่อจำเป็น ภารกิจในปัจจุบันที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น