วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มเกษตรกร ใน จ.ลำพูน ที่ถูกดำเนิน คดี กรณี ทุจริตลำไย ปี 2547 ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ ต่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) เพื่อ ขอความเป็นธรรม ให้แก่ผู้ที่ไม่มี ส่วนรู้เห็น ในการกระทำผิด

กลุ่มเกษตรกร ใน จังหวัดลำพูน ที่ถูกดำเนินคดี กรณี ทุจริต ใน โครงการ แทรกแซง ราคาลำไย ปี 2547รวมตัว ยื่นหนังสือ ขอความช่วยเหลือ จาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ผ่านทาง กองกำลังรักษาความสงบ กองพลทหารราบที่ 7 ส่วนแยก 1 จ.ลำพูน ในการให้ความเป็นธรรม แก่ ผู้ไม่มีส่วนรู้เห็น รวมถึง ให้ความช่วยเหลือ ในการ พิจารณาลดโทษ ในกรณี ที่ ผู้กระทำผิด รับสารภาพ

วันนี้ ( 2 กรกฎาคม 2557 ) ที่ ศาลาประชาคม จังหวัดลำพูน ซึ่ง เป็นที่ทำการ ของ กองกำลังรักษาความสงบ เรียบร้อย กองพล ทหารราบที่ 7 ส่วนแยก 1 กลุ่มเกษตรกร ใน จังหวัดลำพูน ที่ถูกดำเนินคดี กรณี ทุจริต โครงการ แทรกแซง ราคาลำไย ปี 2547 นำโดย นายหลี จี้ฟู พร้อมกับ กลุ่มเกษตร จำนวน 100คน เดินทาง มาขอความช่วยเหลือ ในการ ให้ความเป็นธรรม จาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) ซึ่ง ได้มีการขอความช่วยเหลือไปครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อ วันที่ 2 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา โดยผู้ ที่ถูกดำเนินคดี และ จะต้องจ่ายค่าปรับ ในเป็นจำนวนมาก กรณี ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่ง ค่าปรับที่แต่ละรายจะต้องจ่ายนั้น มีมูลค่า ค่อนข้างมากเกินกว่า ที่จะจ่ายได้ กลุ่มเกษตรกร จึงได้ ร่าง หนังสือขอความช่วยเหลือ ให้ทบทวน การสอบสวนการกระทำผิด ของเกษตรกร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง , ขอให้มีการลดหย่อน วงเงินประกัน ให้แก่ ผู้กระทำผิดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเดินทางมา ในวันนี้ ( 2 กรกฎาคม 2557 ) จึงเป็นการขอ ข้อมูลความคืบหน้า ในการให้ความช่วยเหลือ

โดย พันตรีรังสรรค์ ฝังมณี นายทหาร ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประสาน งานกิจการพลเรือน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7 ส่วนแยก 1 ก็ได้ มาพบกับ กลุ่มเกษตรกร พร้อมกับ กล่าวว่า เอกสาร การขอความช่วยเหลือ นั้น ได้ มีการเสนอเรื่องไปยัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน การพิจารณา ให้ความช่วยเหลือ แก่ เกษตรกร ที่ ถูกดำเนินคดี ซึ่ง คสช. พร้อมจะให้ ความเป็นธรรม กับ ทุกฝ่ายอย่างเต็มที่

สำหรับ คดี ทุจริต ลำไย เกิดขึ้น เมื่อ ปี 2547 โดย รัฐบาล ได้ มีการแทรกแซง ราคาลำไย ที่มีราคาตกต่ำ โดย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อ.ต.ก. ) ได้รับซื้อ ลำไยสด จาก เกษตรกร แล้วให้ บริษัท ป.เฮง แปรรูปเป็นลำไย อบแห้ง แต่ บริษัท ส่งลำไยอบแห้ง ให้ไม่ครบตามจำนวน จึงมีการ ฟ้องร้อง เรียกค่า ความเสียหาย ทั้ง ทางแพ่ง และ อาญา ซึ่ง เกษตรกร ในจังหวัดลำพูน หลายรายได้รับผลกระทบ และ ไม่สามารถ จ่ายค่าเสียหายได้ ทำให้คดีความยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน


ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น