วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประกันสังคมเปิดโครงการ ขยายความคุ้มครองฯ และสร้างความปรองดองให้คนในชาติ จังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานประกันสังคม ร่วมกับหน่วยงานทหาร จัดโครงการขยายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 และการปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (2 ก.ค. 57) เวลา 09.00 น. สำนักงานประกันสังคม จัดโครงการขยายความคุ้มครองประกันสังคม มาตรา 40 เพื่อการปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ณ อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพลส โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และมีนางสุพัชรี มีครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เป็นประธานเปิดโครงการขยายความคุ้มครองประกันสังคม มาตรา 40 เพื่อการปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 1,200 คน

นางสุพัชรี มีครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การจัดโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการประกันสังคมมาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 ให้แก่แรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น แกนนำเครือข่ายประกันสังคมและนักศึกษา ได้เข้าใจหลักเกณฑ์เงื่อนไขการเกิดสิทธิพร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปประชาสัมพันธ์ขยายความคุ้มครองประกันสังคม มาตรา 40 ในพื้นที่ของตน ตลอดจนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีความสำคัญ ได้แก่ การเข้าร่วมเวทีการปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2556 พบว่า ประเทศไทย มีผู้มีงานทำ จำนวน 39.1 ล้านคน เป็นแรงงานนอกระบบ จำนวน 25.1 ล้านคน หรือร้อยละ 64.2 ในส่วนของแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตรกรรม ประกอบอาชีพอิสระ จากข้อมูล ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 มีผู้มาประกันตนมาตรา 40 แล้ว จำนวน 1.78 ล้านคน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ถึง 40,000 กว่าคน ทางจังหวัดได้สนับสนุนให้ประชาชนที่ทำงานอิสระได้ประกันตนประเภทที่ 3 ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีส่วนร่วม ในการช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้อง ได้ประกันตนตามมาตร 40 เพราะเป็นประโยชน์ในการเป็นสวัสดิการสังคมอีกด้านหนึ่ง เป็นประโยชน์ถึงครอบครัว ทางจังหวัดเชียงใหม่ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุน กิจกรรมนี้ของสำนักงานประกันสังคม ซึ่งเป็นสวัสดิการที่ดีมอบให้สำหรับพี่น้องประชาชน ทุกเดือน ตัวแทนเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ก็จะไปพบปะพี่น้องเครือข่ายในทุกอำเภอ ทางสำนักงานประกันสังคม เปิดโอกาสให้คนอายุเกิน 60 ได้สามารถนำประกันถึงรัฐบาลสมทบเท่าหนึ่ง เชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้ทำต้องรีบมาทำ เชื่อว่าเมื่อได้รับข้อมูลข่าวสาร เพื่อตระหนักถึงสวัสดิการที่รัฐสมทบให้ ก็จะมีผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โครงการขายายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา 40 เป็นโครงการที่เพิ่มสิทธิประโยชน์มาตรา 40 ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงแรงงานได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวคิดให้มีการส่งเสริมการออมของแรงงานนอกระบบและผู้เกษียณอายุ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีอายุ 60 ปี สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ในทุกทางเลือก และผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี สามารถสมัครได้เฉพาะทางเลือกที่ 3 เท่านั้น โดยผู้ประกันตน จ่ายเดือนละ 100 บาท รัฐบาลสมทบเดือนละ 100 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์การออมเงินไว้ใช้ในยามชราภาพอย่างเดียว พร้อมยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนที่เลือกทางเดิม สมารถเพิ่มทางเลือกได้ เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้น สำหรับผู้ที่มีอายุเกินกว่า 60 ปี สามารถสมัครได้ภายในวันที่ 8 ธันวาคม 2557 นี้เท่านั้น

ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคม ได้มอบรางวัลจากโครงการชำระเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 39 หรือ 40 ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-eleven รางวัลทองคำ 50 สตางค์ ได้แก่ 1.นางสาวนงคราญ พินโพธิ์ ชำระสมทบมาตรา 40 2.นายผัด ประพฤติ ชำระสมทบมาตรา 39 และผู้ได้รับรางวัลพิเศษ Power Bank 1.นางสาววรรณา ผ่านสุวรรณ 2.นางบำเพ็ญ ดวงแกว การมอบเสื้อสามารถ เครือข่ายดาวรุ่งมุ่งประชาสัมพันธ์ มาตรา 40 1.นายประชัน ญี่นาง 2.นายยุทธ คำแปง 3.นายมนัส ตันสุภายน 4.นางสายชล เก่งกล้า 5.นายอเนก ชมชื่น 6.นายสมจิตร พันธ์คง 7.นายอาณัติ คลังวิเชียร 8.นายเจริญ ติ๊บใจ 9.นางแสงเดือน ปันศิริ 10.นายไพศาล พิโลคำ 11.นายวิเชียร ธนะขว้าง


ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา/สมัชญา หน่อหล้า
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น