วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมเวทีปรองดองสมานฉันท์และกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ ตามโครงการราชทัณฑ์เชิงสมานฉันท์ระหว่างผู้ต้องขังกับครอบครัว

เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.57) ที่เรือนจำจังหวัดพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา เรืออากาศตรีสุวิชา แก้วมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมเวทีปรองดองสมานฉันท์และกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ ตามโครงการราชทัณฑ์เชิงสมานฉันท์ระหว่างผู้ต้องขังกับครอบครัว ซึ่งเรือนจำจังหวัดพะเยา จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในครอบครัวกับผู้ต้องขัง พร้อมทั้งปลูกฝังทัศนคติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมและสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของสมาชิกในครอบครัว โดยมีผู้ต้องขังเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 75 คน แยกเป็นผู้ต้องขังชาย 54 คน และผู้ต้องขังหญิง 21 คน

นายไพฑูรย์ อำพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพะเยา กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ เป็นมิติใหม่ของการนำเข้ามาเสริมกระบวนการยุติธรรมแบบดั้งเดิม ที่เน้นการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษเพื่อทดแทนความผิด แต่ขณะเดียวกันสังคมไม่ได้รับการชดเชยหรือเยียวยาแต่อย่างใด แต่กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ จะเน้นการทำให้ผู้กระทำผิดได้เกิดความสำนึกผิดและรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป ด้วยการยอมรับผิดพร้อมกลับตัวกลับใจ ยอมที่จะชดเชยในทางใดทางหนึ่งแก่สังคม และในขณะเดียวกันผู้เสียหายหรือสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเยียวยาความเสียหายและให้อภัยต่อการกระทำผิด เพื่อให้ผู้กระทำผิดกลับสู่สังคมได้อย่างปกติ อีกทั้งยังเป็นการป้องปรามอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย



ข่าวโดย : ทีมข่าว สวท.พะเยา
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น