วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตม.เชียงใหม่เข้มงวด แรงงานผิดกฎหมาย จัดตั้งศูนย์ให้บริการ แรงงาน 3 สัญชาติ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์ให้บริการ แรงงาน 3 สัญชาติ ส่วนแยกตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย ตามประกาศของ คสช.

วานนี้ (1 ก.ค. 57) เวลา 10.00 น. มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 ศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยร้อยตำรวจตรี ชาตรี ชราชิต รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ แถลงในวาระ ศูนย์ให้บริการ แรงงาน 3 สัญชาติ ส่วนแยกตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์ให้บริการแรงงาน 3 สัญชาติ ส่วนแยกตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีอำนาจรับผิดชอบ ทั้งหมด 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งให้บริการตาม พรบ.คนเข้าเมือง 2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ร้อยตำรวจตรี ชาตรี ชราชิต รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ห้บริการ แรงงาน 3 สัญชาติ ดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการปรับสถานะแรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหมายให้เป็นแรงงานที่เข้าเมืองและทำงานอย่างถูกกฎหมาย โดยทำการทำข้อตกลงสัญญาทวิภาคี (MOU) ระหว่างประเทศไทยกับพม่า ไทยกับลาว และไทยกับกัมพูชา ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ติดต่อราชการ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546

ทั้งนี้ ร้อยตำรวจตรี ชาตรี ชราชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการให้บริการหน่วยบริการดังกล่าว มีการให้บริการต่างๆ ดังนี้ 1.ให้บริการเกี่ยวกับ การตรวจลงตรา (การต่อวีซ่า) ของบุคคลต่างด้าว 3 สัญชาติ พรบ.คนเข้าเมือง 2.ให้บริการการแจ้งการรายงานตัว การอยู่เกินกว่า 90 วัน ของบุคคลต่างด้าว ตามมาตรา 37 พรบ.คนเข้าเมือง 2522 ทั้งนี้ อย่างไรก็ตามหากผู้ใดมีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว ให้แนะนำไปทำเรื่องดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อจะได้ทำงานในประเทศได้อย่างถูกต้องและไม่ผิดกฎหมายต่อไป



ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา/สมัชญา หน่อหล้า
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น