วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จัดงานแถลงข่าวสื่อมวลชนเตรียมจัดเทศกาล “ชิมกาแฟแก่งซองล่องแก่งลำน้ำเข็ก ประจำปี 2557” อย่างยิ่งใหญ่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จัดงานแถลงข่าวสื่อมวลชนเตรียมจัดเทศกาล "ชิมกาแฟแก่งซองล่องแก่งลำน้ำเข็ก ประจำปี 2557”

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา ที่บริเวณเชิงสะพานริมน้ำเข็ก บ้านท่าข้าม หมู่ 5 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชนเตรียมจัดเทศกาล ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ซึ่งจะมีพิธีเปิดเทศกาลในวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 นี้ เพื่อเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาสัมผัสและร่วมพิชิตสายน้ำที่ได้ชื่อว่าเป็นสายน้ำที่มีความท้าทายมากที่สุดของประเทศไทย โดยมีระดับความยากง่ายสลับกันไปภายในสายน้ำสายเดียวกันถึง 5 ระดับ สำหรับกิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็กแห่งนี้ เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 25542 เป็นต้นมา ซึ่งการล่องแก่ง นับเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของผู้รักการผจญภัยทางน้ำ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนับเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการล่องแก่งเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำมีปริมาณมาก มีกระแสน้ำไหลแรง สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน และท้าทายผู้เล่นเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งลำน้ำเข็ก ของ อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จัดเป็นสนามล่องแก่งที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากลำน้ำเข็กแห่งนี้จะมีกระแสน้ำไหลผ่านเกาะแก่งมากมายตามระดับความ ยากง่ายตลอดเส้นทางสลับกัน ท้าทายความสามารถของนักล่องแก่งมืออาชีพเป็นอย่างยิ่ง โดยในปีนี้ทางจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดงาน "เทศกาลชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ประจำปี 2557" ณ บริเวณลำน้ำเข็ก บ้านท่าข้าม หมู่ 2 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่าง เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม เพื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก และเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย

โดยมีจุดเริ่มต้นของการล่องแก่งลำน้ำเข็กคือ "แก่งท่าข้าม" เป็นแก่งน้ำขนาดเล็ก พอให้นักล่องแก่งได้ฝึกหัดบังคับเรือยางสร้างความคุ้นเคยกับการล่องแก่งลำน้ำเข็ก จากนั้นจะล่องต่อไปที่ "แก่งไทร"เป็นแก่งที่มีระดับความยากอยู่ที่ระดับ 2-3 เป็นแก่งที่มีความคดเคี้ยว มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นจนนักท่องเที่ยวที่ได้มาสัมผัสแล้วต่างก็ตั้งฉายาให้ กับแก่งนี้อีกชื่อคือ "แก่งมรดกป่า" ในการบังคับเรือยางให้ผ่านแก่งนี้ไปได้จะต้องใช้ทักษะในการบังคับเรือยางพอ สมควรกระแสน้ำจะไหลแยกออกเป็นสองทาง ก่อนล่องไปที่ "แก่งปากยาง" มีความยาวประมาณ 100 เมตร ความยากของแก่งนี้อยู่ที่ระดับ 2-3 แล้วแต่ความรุนแรงของกระแสน้ำ แก่งปากยางนี้จะมีน้ำตกเล็กๆ ที่ลดระดับของชั้นหินขวางอยู่ทั้งลำน้ำ เมื่อผ่านแก่งนี้ไปก็จะเข้าสู่ "แก่งหินลาด" แก่งนี้นักท่องเที่ยวจะสนุกกันอย่างสุดเหวี่ยง เนื่องจากเป็นแก่งที่นักท่องเที่ยวจะต้องยึดตัวให้อยู่บนเรือ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกกระแสน้ำซัดตกเรือ หรือกระเด็นไปอยู่หัวเรือ-ท้ายเรือได้ เพราะแก่งนี้มีกระแสน้ำที่ค่อนข้างรุนแรง ด้านนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า กิจกรรมล่องแก่งนี้นอกจากจะเป็นการท่องเที่ยวที่ท้าทายแล้ว ยังเป็นกีฬาที่สามารถสร้างความสามัคคีในหมู่คณะได้ดีอีกด้วย โดยในพิธีทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำพิธีเปิดงานเทศกาล "ชิมกาแฟแก่งซองล่องแก่งลำน้ำเข็ก ประจำปี 2557” ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 ณ บริเวณลำน้ำเข็ก บ้านท่าข้าม หมู่ 2 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น