วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งการ สคบ. ตรวจสอบและควบคุมการโฆษณาเท็จ หลอกขายเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอล

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สั่งการให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ตรวจสอบและควบคุมการโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิดและได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันพบว่ามีร้านค้าหรือห้างร้านบางแห่ง โฆษณาประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล โดยปกปิดข้อมูลบางส่วนให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเครื่องรับโทรทัศน์ดังกล่าวสามารถรับชมบริการในระบบดิจิตอลได้ โดยเฉพาะเครื่องรับโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกมีการโฆษณาว่าเป็นดิจิตอลทีวี สามารถรับชมบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้ โดยไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม หรืออธิบายเงื่อนไขหรือหามายเหตุเพิ่มเติมว่า จะต้องซื้ออุปกรณ์กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล (Set Top Box) เพื่อติดตั้งอีก หรือบางรายมีการนำเสนอข้อความที่เป็นรายละเอียดดังกล่าว แต่ใช้ตัวอักษรที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถอ่านหรือมองเห็นได้ชัดเจน การกระทำดังกล่าวจึงอาจเป็นการใช้ข้อความโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง หรืออาจจะก่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ตามมาตรา ๒๒ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒

จังหวัดลำพูนจึงขอแจ้งเตือนประชาชนผู้บริโภค ให้เพิ่มความละเอียดรอบคอบ ในการพิจารณาซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดยสอบถามข้อมูลรายละเอียดของสินค้าจากผู้จำหน่ายให้ครบถ้วน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ตรวจสอบและควบคุมการโฆษณาที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลดังกล่าวแล้ว



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น