วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งการให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ในการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สั่งการให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ปฏิบัติตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์โดยเคร่งครัด

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ ๕๙/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว (กนร.) และคำสั่งที่ ๖๐/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ซึ่งต่อมา คสช. ได้มีมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ตามประกาศฉบับที่ ๖๗/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๗ เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว และประกาศฉบับที่ ๖๘/๒๕๕๗ เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ระยะที่ ๑ เป็นการชั่วคราว

จังหวัดลำพูนจึงขอให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ปฏิบัติตามคำสั่งและประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์โดยเคร่งครัด รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่ ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่มีนโยบายที่จะจับกุมกวาดล้างแรงงานต่างด้าว แต่จะแก้ไขเรื่องนี้ให้เป็นระบบ มีความยั่งยืน ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรม ปราศจากข้อกล่าวหาเรื่องการค้ามนุษย์ รวมทั้งให้เกิดความรับรู้เรื่องความร่วมมือ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลกอย่างเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

นอกจากนี้ ให้เพิ่มมาตรการสืบสวนติดตามผู้กระทำความผิด แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ และรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนทั่วไป เพื่อดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบว่าปล่อยปะละเลย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิด ให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและคดีอาญาอย่างเคร่งครัดโดยทันที



ข่าวโดย : ศักดิ์สิทธิ์ กิตินันทน์
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น