วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สาสุขแพร่ เตือน ส้มตำถาดไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ แนะใช้ภาชนะกระเบื้องเคลือบสีขาวใส่อาหารดีที่สุด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ออกตรวจร้านส้มตำถาดในจังหวัดแพร่ พบในเขตอำเภอเมืองแพร่จำนวน 5 แห่ง มีร้านจำหน่ายส้มตำถาด จึงได้แนะนำให้ใช้ภาชนะกระเบื้องเคลือบสีขาวใส่อาหาร และจัดให้มีภาชนะเช่นใบตอง หรือพลาสติก ใช้รองอาหารเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

นายแพทย์ปิติ  ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ขณะนี้ "ส้มตำถาด” กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีการนำส้มตำมาจัดวางบนถาดสังกะสีเคลือบขนาดใหญ่ เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยม ทำให้ร้านส้มตำหลาย ๆ แห่งต้องเพิ่มเมนูแห่งนี้ ขึ้นมารองรับความต้องการของลูกค้า

อย่างไรก็ตามถาดสังกะสีที่ร้านค้านำมาใส่อาหารนั้น เป็นถาดที่ไว้สำหรับใส่ของ หรือไว้รองภาชนะต่างๆ ไม่ได้มีไว้นำมาใส่อาหารโดยตรง ทำมาจากสังกะสีที่ถูกพ่น เคลือบสีและสารเคมีมาแล้ว มีทั้งโลหะหนักและสารตะกั่ว หากนำมาใส่อาหารที่มีรสเปรี้ยว รสเค็มมาก จะมีความเป็นกรดเป็นด่างสูง จะทำให้ถาดสังกะสีเกิดการกัดกร่อน ทำให้สารตะกั่วหลุดออกมาปนเปื้อนในอาหารได้ และนอกจากนี้แล้วเรื่องการทำความสะอาดถาด หากทีการขัดล้างอย่างแรง อาจจะทำให้สารเคมีที่เคลือบอยู่หลุดร่อนออกมาปนเปื้อนกับอาหารได้เช่นกัน

โดยพิษจากการสารตะกั่ว หากได้รับจะมีอาการเฉียบพลันและเรื้อรัง หลังจากตะกั่วดูดซึมจากลำไส้ จะเกิดการสะสมและเกิดเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะอาการของระบบทางเดินอาหารและระบบประสาทสมอง ซึ่งถ้ารุนแรงมากอาจจะหมดสติเสียชีวิตได้



ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น