วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปลูกป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปลูกป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ตำบลบ้านแอ่น อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสริมสร้างป่าชุมชนอย่างสมบูรณ์ในพื้นที่ต้นน้ำ ตลอดจนสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศโดยรวมในอนาคต

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีสรายุทธ รังสี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๓๓ และนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกป่าชุมชนปฐมฤกษ์ตามโครงการปลูกป่า กฟผ. เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ตำบลบ้านแอ่น อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชาญชัย ศรีเสถียร นายอำเภอฮอด นายชัชวาลย์ ปัญญา นายอำเภอดอยเต่า ตลอดจนส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายองค์กรภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่อำเภอฮอดและอำเภอดอยเต่าเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยการปลูกป่าชุมชนครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมตามโครงการปลูกป่า กฟผ. เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จัดทำขึ้นเพื่อย้อนรอย ๒๐ ปี โครงการปลูกป่าของ กฟผ. ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมปลูกป่าใน ๕ จังหวัดต้นน้ำ ๕ เขื่อน คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่ออุบลรัตน์ เขื่อนจุฬาภรณ์ และเขื่อนรัชประภา แต่ละแห่งจะมีการจัดกิจกรรมบวชป่า สร้างฝาย ปลูกป่า และกิจกรรมภาคบันเทิงร่วมกับประชาชน ชุมชนในพื้นที่ที่เป็นแหล่งต้นน้ำของเขื่อนทั้ง ๕ แ ห่ง และในส่วนของอำเภอฮอดและอำเภอดอยเต่าของจังหวัดเชียงใหม่ กฟผ. กำหนดพื้นที่ปลูกป่าชุมชนไว้บริเวณโดยรอบของทะเลสาบดอยเต่าและแผนการบำรุงรักษาไว้ระหว่างปี ๒๕๕๗ – ๒๕๖๓ จำนวน ๑,๒๐๐ ไร่ โดยจะริ่มปลูกตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๙ ปีละ ๔๐๐ ไร่ จากนั้นให้ชุมชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการบำรุงรักษา เพื่อเป็นป่าชุมชนอย่างสมบูรณ์และชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศโดยรวมในอนาคต


ข่าวโดย : วสันต์ มีจินดา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น